Không quân Mỹ lần đầu tiên sử dụng hỏa tiễn thế hệ mới

Theo các thông tin được Không quân Mỹ công bố ngày 14-6, trong chiến dịch chống khủng bố tại Iraq và Afghanistan, các đơn vị máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon và máy bay tấn công A-10 Thunderbolt II đã lần đầu tiên sử dụng tổ hợp rocket hay hỏa tiễn nâng cấp mới tấn công các vị trí của phiến quân.

Nguồn tin cho biết thêm, tổ hợp hỏa tiễn nâng cấp dẫn bắn bằng tia la-de chỉ thị có hiệu quả tác chiến cao hơn hẳn so với các dòng hỏa tiễn hiện nay.

“Không quân Mỹ đã sử dụng dòng rocket thế hệ mới mang tên Advanced Precision Kill Weapon System (APKWS) do hãng BAE Systems phát triển. Thế hệ hỏa tiễn mới được trang bị trên các đơn vị máy bay cánh cố định thuộc Không quân Mỹ đã chính thức tham chiến lần đầu tiên”, đại diện hãng chế tạo Anh BAE Systems khẳng định.

khong quan my lan dau tien su dung hoa tien the he moi
khong quan my lan dau tien su dung hoa tien the he moi

Cấu tạo của đạn APKWS.

Về nguyên lý, APKWS được cấu tạo từ thiết chỉ thị mục tiêu bằng tia la-de gắn trên máy bay, thiết bị lái được tích hợp trên phần thân của rocket và bộ phận cảm biến gắn ở mũi rocket. Sau khi phát hiện và khóa mục tiêu, đạn hỏa tiễn được phóng đi sẽ được hiệu chỉnh giữa pha phóng để tăng độ chính xác tấn công mục tiêu.

Từ các hình ảnh được công khai có thể thấy APKWS là sự kết hợp giữa hệ thống phát hiện mục tiêu, hiệu chỉnh phần tử bắn với tổ hợp hỏa tiễn Hydra 70mm. Kết hợp này cho phép tấn công chính xác mục tiêu với chi phí tối ưu. Trong nhiều trường hợp, APKWS có thể được sử dụng thay thế cho đạn tên lửa có điều khiển AGM-114 Hellfire đắt đỏ. Theo thông tin từ nhà sản xuất, chi phí cho mỗi đơn vị hỏa tiễn APKWS vào khoảng 30.000 USD.

khong quan my lan dau tien su dung hoa tien the he moi

APKWS mở ra hướng nâng cấp mới cho các dòng rocket hàng không hiện có của Quân đội Mỹ.

“Chúng tôi đã phát triển dòng vũ khí có độ chính xác cao, hạn chế sự phá hủy không mong muốn xung quanh mục tiêu để trang bị trên máy bay chiến đấu”, đại diện BAE Systems nói.

Việc nghiên cứu và phát triển APKWS được bắt đầu tiến hành từ tháng 11-2008 theo yêu cầu của Ngũ giác đài. Theo thiết kế, APKWS cho phép thêm các tính năng cho các loại rocket hiện có mà không làm tăng giá thành sản xuất chúng. Cụ thể, APKWS được kết hợp với rocket Hydra 70mm mà không cần bất kỳ sự thay đổi nào về cơ cấu thiết bị phóng và các hệ thống khác trên máy bay.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast