Không quân Mỹ thử thành công tên lửa siêu vượt âm

Theo lực lượng không quân Mỹ, cuộc thử nghiệm vũ khí phản ứng nhanh phóng từ trên không AGM-183A là lần phóng đầu tiên của một tên lửa nguyên mẫu hoạt động đầy đủ. Vụ phóng này diễn ra hôm 9/12, ngoài khơi bờ biển phía nam California.

Không quân Mỹ cho biết, sau khi tách khỏi máy bay B-52H Stratofortress, tên lửa tăng tốc và đạt tốc độ gấp hơn 5 lần âm thanh. “Quả đạn phát nổ ở khu vực mục tiêu, dữ liệu cho thấy mọi yêu cầu đã được hoàn thành”, thông cáo không quân Mỹ cho biết.

Không quân Mỹ thử thành công tên lửa siêu vượt âm

Đây là vụ thử vũ khí phản ứng nhanh phóng từ trên không AGM-183A đầy đủ đầu tiên. Ảnh: USAF.

“Nhóm phát triển chương trình Tên lửa Phản ứng nhanh Phóng từ trên không (ARRW) đã thiết kế và thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh phóng từ trên không trong 5 năm. Việc thử nghiệm công tên lửa này cung cấp khả năng quan trọng cho binh sĩ của chúng ta”, Tư lệnh Không quân Mỹ Tướng Jason Bartolomei, giám đốc điều hành Chương trình Vũ khí, cho biết trong một tuyên bố.

Tên lửa AGM-183 do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo, chuyên diệt “các mục tiêu có giá trị cao”. AGM-183 sẽ cho phép lực lượng Mỹ nhanh chóng tấn công các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt trên mặt đất.

Các cuộc thử nghiệm trước đó đối với tên lửa tên lửa AGM-183A chủ yếu tập trung vào động cơ đẩy của tên lửa.

Các lần thử nghiệm tên lửa AGM-183A trước đây gặp sự cố trong quá trình thử nghiệm. Lần thử đầu tiên vào tháng 4/2021 gặp trục trặc khi quả đạn mô hình không tách khỏi oanh tạc cơ B-52. Tiếp đó là thử nghiệm thứ hai hồi tháng 7/2021 khi động cơ tên lửa không kích hoạt.

Và là thử nghiệm gần đây nhất là vào tháng 12 năm ngoái. Trong lần phóng thử này quả đạn tiếp tục gặp trục trặc, khiến tổ bay oanh tạc cơ B-52 phải hủy lệnh khai hỏa.

Quân đội Mỹ đang đặt mục tiêu phát triển tên lửa tấn công siêu vượt âm sẵn sàng vào năm tới. Cơ quan Phòng thủ Tên lửa của nước này cũng đang tham gia thử nghiệm để phát triển các hệ thống chống lại vũ khí siêu thanh của đối phương.

Theo FOX News/VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast