Máy bay ném bom chiến lược mới của thế giới

Theo như kế hoạch thì Nga sẽ ra mắt máy bay ném bom chiến lược mới sớm nhất, của Mỹ và Trung Quốc hiện vẫn còn là ẩn số.

Cho đến nay, chỉ có hai nước trên thế giới có máy bay ném bom chiến lược có trang bị tên lửa tầm xa đó là Nga và Mỹ. Trong thực tế, không quân là một trong 3 hạt nhân chiến lược của hai quốc gia này.

Nga đang sở hữu loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-95MS và Tu-160, còn Mỹ có B-1B, B-2 Spirit và B-52 Stratofortress. Hiện nay một số nước cũng đang cố gắng đề gia nhập vào nhóm các cường quốc quân sự đặc biệt là Trung Quốc.

Ba nước này đang tiến hành nghiên cứu và phát triển các loại máy bay ném bom chiến lược và chuẩn bị giới thiệu cho thế giới.

may bay nem bom chien luoc moi cua the gioi

Hình ảnh máy bay ném bom mới do Northrop Grumman công bố (Northrop Grumman)

Northrop Grumman B-21

Hãy bắt đầu với Northrop Grumman B-21 của Mỹ. Sáng kiến tạo ra máy bay ném bom chiến lược mới đã được công bố tại Lầu Năm Góc 10 năm trước. Tên của dự án đã thay đổi nhiều lần từ năm này sang năm khác.

Hôm nay chúng ta biết rằng, công ty Northrop Grumman gần đây đã tiết lộ hình dạng của máy bay tương lai với tên gọi B-21 hoặc LRS-B.

Những yêu cầu của Lầu Năm Góc đối với các máy bay ném bom mới được đề xuất như sau: sử dụng công nghệ tàng hình, tốc độ bay gần bằng vận tốc âm thanh, tăng sức chịu đựng (khả năng sống sót), có khả năng sử dụng toàn bộ các loại tên lửa và bom, trọng tải khoảng 12-13 tấn, có thể điều khiển máy bay cả bằng tay và chế độ tự động, bán kính chiến đấu lên trên 10.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu.

Giá của một chiếc máy bay là khoảng 550 triệu $. Không quân Mỹ dự định mua sắm 80-100 máy bay loại này.

may bay nem bom chien luoc moi cua the gioi

Mô hình máy bay ném bom tàng hình B-21 của Không quân Mỹ. Ảnh: Artist Rendering/USAF

Thời gian chính xác thực hiện dự án này vẫn chưa được xác định cụ thể. Trước đó, đại diện của không quân Mỹ nói rằng máy bay đầu tiên B-21 sẽ được nhận vào cuối thập kỷ tiếp theo.

Theo dự kiến hợp đồng giao hàng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2030.

Xian Aircraft Industrial Corporation H-20

Bây giờ chúng ta chuyển sang Trung Quốc. Điều đáng chú ý là hiện nay Trung Quốc đang tiến hành hiện đại hóa quân đội với quy mô lớn. Mỗi năm Trung Quốc chi ngân sách cho quốc phòng gần 200 tỷ $.

Điều này cho phép Trung Quốc bổ sung các loại vũ khí và trang thiết bị mới vào kho vũ khí của mình. Tất nhiên, một trong những sản phẩm mới trong tương lai gần đó chính là máy bay ném bom chiến lược.

Họ cần phải thay thế các máy bay đã lỗi thời H-6, đây là một biến thể của Tu-16 Liên Xô, được phát triển vào những năm 50 của thế kỷ trước. Những may bay H-6 có thể thực hiện chức năng như máy bay ném bom tầm xa, nhưng hiện tại thì không thể và cần được thay thế bằng những máy bay chiến lược hiện đại hơn.

Để khắc phục vấn đề này, Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom chiến lược H-20 hoặc H-X. Sự thật là cho tới bây giờ vẩn chưa có một thông tin cụ thể gì về nó.

Quân đội Trung Quốc rất ít khi nói về chúng, họ chỉ cho biết rằng, công việc dự án đang được thực hiện và sẽ sớm được hoàn thành. Trước đó phương tiện truyền thông Trung Quốc đã thông báo rằng, công việc nghiên cứu và phát triển máy bay do Tổng công ty công nghiệp Xian Aircraft và công ty “Thẩm Dương”.

may bay nem bom chien luoc moi cua the gioi

Đồ họa mô phỏng được cho là máy bay ném bom H-20 của Trung Quốc

Một số phương tiện truyền thông đã thông cáo rằng, trong quá trình thực hiện dự án máy bay ném bom chiến lược mới các kỹ sư Trung Quốc đã gặp phải một số khó khăn.

Người ta cho rằng, các đặc điểm cơ bản của máy bay này được lấy từ máy bay ném bom B-2 Spirit của Mỹ. Hơn nữa, vào năm 2011 một trong những nhà thiết kế của công ty Northrop Grumman đã bị kết tội làm gián điệp cho Trung Quốc. Rất có thể tại thời điểm đó đã cung cấp các thông tin công nghệ, kỹ thuật choTrung Quốc.

Trên cơ sở đó, nhiều người tin rằng mẫu máy bay ném bom chiến lược đầu tiên của Trung Quốc cũng sẽ được xây dựng theo dạng cánh dơi (như B-2 của Mỹ) và có khả năng tàng hình. Ngoài ra, máy bay này sẽ có thể vượt qua khoảng cách lớn hơn 10.000 km, mang theo các loại vũ khí khác nhau và bay ở tốc độ cận âm (tốc độ gần bằng vận tốc âm thanh). Các thông số khác vẫn là một ẩn số. Dự kiến lực lượng Phòng không Trung Quốc sẽ tiếp nhận H-20 trong thập kỷ tới.

КB“Tupolev” PAK DA

Còn ở Nga hiện nay đang phát triển loại máy bay ném bom mới từ nhiều năm trước. Được biết, Bộ Quốc phòng đã ký hợp đồng với KB “Tupolev”. Theo báo cáo của các tổ chức nội bộ, dự án có tên gọi là “Sản phẩm 80”. Nhưng Bộ Quốc phòng gọi là “Tổ hợp hàng không tầm xa cho Không quân tương lai” (PAK DA).

may bay nem bom chien luoc moi cua the gioi

Một mẫu thử nghiệm của máy bay đánh bom thế hệ mới của Nga đang được thử nghiệm trong đường hầm gió

Các máy bay ném bom chiến lược mới sẽ thay thế các loại máy bay Tu-95 và Tu-160. Máy bay này sẽ là một dự án hoàn toàn mới với cách tiếp cận các kiểu thiết kế khác nhau và các công nghệ kỹ thuật hiện đại.

Được biết, tại thời điểm này tất cả các công việc kỹ thuật về PAK DA đã hoàn thành. “Tupolev” đã triển khai chế tạo mẫu thử nghiệm tại một trong các cơ sở của mình.

Theo thiết kế dự án PAK DA sẽ có thiết kế thân và cánh liền khối giúp giảm thiểu tối đa khả năng phản xạ của sóng radar và sẽ được trang bị công nghệ tàng hình, trang thiết bị điện tử, radar tối tấn nhất. Điều này làm cho PAK DA “vô hình” trước hệ thống radar của đối phương. Phạm vi hoạt động khoảng 12000 km.

Chiếc máy bay này có thể mang theo tất cả các loại tên lửa và bom hiện đại, tiên tiến nhất. Trong tải chiến đấu PAK DA sẽ vượt quá Tu-160. Được biết rằng chiếc máy bay này sẽ được trang bị bốn động cơ mới NK-65.

Theo thông cáo mới nhất về tiến độ thực hiện dự án này, nó đang được thực hiện theo đúng kế hoạch. Chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2019. Tất cả các thử nghiệm phức tạp khác dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2023. Trong năm đó sẽ tiến hành sản xuất quy mô lớn.

may bay nem bom chien luoc moi cua the gioi

Mô phỏng máy bay ném bom của Nga

Như chúng ta thấy, máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới đầu tiên sẽ do Nga sản xuất. Mỹ dự kiến sẽ hoàn thành công việc dự án muộn hơn. Còn các máy bay của Trung Quốc hiện vẫn chưa rõ.

Cả ba loại máy bay ném bom trên các tính năng cơ bản phần lớn giống nhau, tuy nhiên chúng sẽ có nhiều đặc điểm khác nhau mà chúng ta không biết. Chúng sẽ chỉ được biết khi máy bay chính thức hoạt động.

Hiện nay chế độ bảo mật xung quanh các dự án này đang ở mức rất cao. Vì vậy, để đánh giá loại máy bay nào tốt nhất có lẽ vẩn còn quá sớm.

Chúng ta hãy chờ cho đến cuối thập kỷ này, khi những kiệt tác của kỹ thuật quân sự hoàn thành và bay lên.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast