Mục tiêu đầu tiên S-400 Thổ ngắm bắn là... tiêm kích Syria?

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận đầy đủ hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 đầu tiên và các quân nhân nước này có đủ năng lực tự vận hành.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua sắm tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa tiên tiến S-400 Triumf do Nga sản xuất đã làm tiêu tốn rất nhiều giấy mực của truyền thông quốc tế. Tưởng như sự việc đã được giải quyết xong xuôi khi Ankara nhận đủ hàng thì tranh cãi vẫn chưa chấm dứt, lần này thậm chí còn nóng bỏng hơn nhiều.

Đầu tiên là việc vào hôm 19/8, Không quân Syria đã dội bom vào một địa điểm của phiến quân ở Idlib khi đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đang hướng về thị trấn Khan Sheikhoun. Trong cuộc tấn công trên, máy bay Syria đã chặn đứng đoàn xe của Ankara đang đi qua khu vực này.

Sau đó phát biểu trước báo giới khi trên đường trở về từ Bosnia và Herzegovina, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, nước này có kế hoạch sử dụng hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất nếu họ trở thành đối tượng bị tấn công.

“Một số người đã hỏi tại sao chúng tôi mua hệ thống S-400 và đầu tư như vậy. Thì câu trả lời là nếu có nhu cầu, chúng tôi sẽ có quyền sử dụng chúng. Nếu ai đó tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ sử dụng hệ thống phòng thủ này”, ông Erdogan nói rõ.

Mục tiêu đầu tiên S-400 Thổ ngắm bắn là... tiêm kích Syria?

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 đầu tiên đã được Nga bàn giao đầy đủ cho Thổ Nhĩ Kỳ

Như vậy có thể hiểu rằng phát biểu trên của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đang nhằm gửi một thông điệp cứng rắn tới Syria.

Hiện tại Nga đã hoàn thành việc chuyển giao tổ hợp S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ, các quân nhân của Ankara đã hoàn tất khóa huấn luyện sử dụng bên Nga từ rất lâu và họ hoàn toàn đủ khả năng vận hành độc lập hệ thống vũ khí tối tân trên ngay lập tức.

Với tầm bắn 250 km của tên lửa đánh chặn 48N6E3, chỉ cần đặt tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria thì S-400 cũng đủ sức uy hiếp khiến cho tiêm kích của Damascus không thể cất cánh, nhất là đây là các loại lạc hậu không có năng lực bay thấp tránh radar như máy bay Israel.

Mục tiêu đầu tiên S-400 Thổ ngắm bắn là... tiêm kích Syria?

S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ đủ sức khóa chặt cả không phận phía Bắc Syria

Lời cảnh cáo này của Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ sẽ khiến Không quân Syria phải cẩn trọng khi tiến hành các hoạt động tiếp theo, nhất là tại những nơi có binh lính của Ankara đóng giữ.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast