Mỹ bán 300 tên lửa Patriot cho Saudi Arabia

Mỹ vừa công bố thỏa thuận bán các hệ thống phòng thủ tên lửa trị giá hơn 5 tỷ USD cho Saudi Arabia và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Mỹ bán 300 tên lửa Patriot cho Saudi Arabia

Binh sĩ Mỹ điều chỉnh khẩu đội tên lửa Patriot. Ảnh: AP

Thỏa thuận được công bố hai tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp lãnh đạo hai nước trên tại Saudi Arabia trong khuôn khổ chuyến công du được đánh giá là nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các bên và khi hai quốc gia nhận thấy mối đe dọa ngày càng lớn từ Iran.

Theo trang Bloomberg, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Saudi Arabia sẽ mua 300 hệ thống tên lửa Patriot MIM-104E, có khả năng đánh chặn tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm xa, cũng như máy bay tấn công. Tổng giá trị tên lửa và các trang thiết bị kèm theo chi phí huấn luyện lên tới 3,05 tỉ USD.

Trước đó, Saudi Arabia phải đối phó với các mối đe dọa tên lửa từ lực lượng phong trào Houthi ở Yemen.

“Những loại tên lửa này được sử dụng để bảo vệ biên giới Saudi Arabia trước sự tấn công liên tục của hệ thống máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo từ bên kia biên giới nhằm vào các khu vực dân sự và cơ sở hạ tầng thiết yếu của Saudi Arabia”, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ bán hệ thống tên lửa đất đối không THAAD cho UAE với giá 2,25 tỷ USD. UAE gần đây cũng là mục tiêu của các cuộc tấn công bằng tên lửa từ Houthi.

“Hợp đồng mua bán vũ khí này sẽ cải thiện năng lực của UAE trong việc đối phó với các mối đe dọa tên lửa đạn đạo hiện tại và tương lai trong khu vực, giảm sự phụ thuộc vào lực lượng của Mỹ”, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ.

Hồi tháng 2/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ngừng hỗ trợ cho các hoạt động tấn công của Saudi Arabia ở Yemen, bao gồm việc bán vũ khí có liên quan cho Riyadh. Tuy nhiên, đến tháng 7/2022, chính quyền Washington lại cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm.

Kể từ tháng 3/2015, liên minh Arab do Saudi Arabia dẫn đầu, hợp tác với lực lượng của cựu Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi, đã tiến hành các hoạt động trên không, trên bộ và trên biển nhằm vào lực lượng phong trào Houthis.

Cuộc xung đột kéo dài đã khiến hơn 300.000 người thiệt mạng và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn ở nước này.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast