Mỹ, Đan Mạch viện trợ quân sự cho Ukraine

Ngày 21/12, Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken của Mỹ thông báo nước này sẽ cung cấp gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine trị giá 1,85 tỷ USD, trong đó lần đầu tiên có hệ thống phòng không tên lửa Patriot.

Mỹ, Đan Mạch viện trợ quân sự cho Ukraine

Quân nhân Ukraine tại lễ chuyển giao các thiết bị quân sự và vũ khí hạng nặng tại Kiev, ngày 15/11/2018. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Theo Ngoại trưởng Blinken, khoản viện trợ mới bao gồm khoản tiền 1 tỷ USD để cung cấp cho Ukraine “năng lực phòng không và tấn công chính xác mở rộng” và thêm 850 triệu USD hỗ trợ an ninh. Trong khi đó, Tổng thống Biden cho biết hệ thống phòng không tên lửa Patriot là một “hệ thống phòng thủ”.

Gói viện trợ quân sự trên được công bố trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang có chuyến thăm đến Washington để gặp người đồng cấp Biden và có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Đây được cho là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2 năm nay.

Kể từ khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine, Mỹ đã cam kết cung cấp khoảng 21,2 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Đan Mạch thông báo sẽ cung cấp 42,8 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Số tiền này, sẽ được chuyển cho Ukraine thông qua Quỹ tài trợ quốc tế do Anh đứng đầu, được sử dụng để cung cấp thiết bị quân sự và hỗ trợ khác cho các lực lượng vũ trang của Ukraine.

Trước việc các nước phương Tây đang tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, ngày 21/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo điều này sẽ chỉ càng làm trầm trọng thêm cuộc xung đột hiện nay và là điều không có lợi cho Ukraine. Đề cập đến chuyến thăm của Tổng thống Ukraine đến Mỹ, người phát ngôn Peskov cho rằng điều này không mang kết quả tích cực và Nga cũng không thấy cơ hội cho đàm phán hòa bình với Ukraine.

Mỹ, Đan Mạch viện trợ quân sự cho Ukraine
Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast