Mỹ không muốn thừa nhận sự thật khi Tomahawk mất tích

Mặc dù qua thực tế độ chính xác và tin cậy của Kalibr hơn hẳn Tomahawk nhưng người Mỹ không thừa nhận sự thật này.

Chuyên gia quân sự, Trung tướng Buzhinsky Evgeny trong cuộc phỏng vấn với tờ Rosbalt của Nga đã cho biết rằng, các tên lửa Kalibr có công nghệ hơn hẳn các loại tên lửa Tomahawk của Mỹ. Đây là nguyên do dẫn đến việc sử dụng chênh lệch số lượng các tên lửa khi tấn công mục tiêu của Nga với Mỹ.

my khong muon thua nhan su that khi tomahawk mat tich

Tên lửa Tomahawk thực sự đã lỗi thời và không đáp ứng được với các yêu cầu hiện đại ?

Chuyên gia lưu ý rằng, người Mỹ từ trước tới nay không muốn thừa nhận rằng, những tên lửa Kalibr của Nga vào thời điểm hiện tại có độ chính xác và đáng tin cậy hơn so với tên lửa Tomahawk.

Ngoài ra, phạm vi bắn của chúng cho phép giải quyết được vấn đề rộng hơn trong các nhiệm vụ chiến đấu.

Về mặt công nghệ, Nga có một lợi thế rõ ràng hơn hẳn của Mỹ trong thời gian gần đây, ngay cả khi chúng ta không tính đến việc hiện đại hóa tên lửa hành trình.

Người Mỹ thực sự muốn cho Tomahawk hiện đại hơn nhiều lần tuy nhiên các công việc này đã chạm tới giới hạn cho việc cải tiến.

Đó là lý do tại sao khái niệm phiên bản cải tiến của tên lửa đã được loại bỏ khỏi lực lượng vũ trang, tất nhiên sau khi các nhà lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ đã công nhận những tồn tại trước cả Nga và Trung Quốc trong vấn đề này.

Hoa Kỳ cần thiết phải phát triển một loại tên lửa mới để có thể nuôi hy vọng bắt kịp với Liên bang Nga.

Tên lửa Tomahawk đã thực hiện tấn công các mục tiêu trên mặt đất ở Syria vừa qua, tuy nhiên một số lượng lớn tên lửa mất tích không thể kiểm soát (59 tên lửa được phóng vào căn cứ không quân Shayrat, Syria nhưng chỉ có 23 tên lửa bay đến mục tiêu).

Vì vậy có thể cho rằng, chúng đã lỗi thời và không đáp ứng được với các yêu cầu hiện đại.

Buzhinsky nói rằng, các loại tên lửa này của Mỹ bay không đạt được tốc độ siêu thanh (gần 900 km/h) trong phạm vi 3000 km.

Điều này có nghĩa là khi chúng đang trong không khí nhiều hơn 3 giờ, thì những hệ thống phòng thủ sẽ hạ gục chúng mà không gặp phải nhiều rắc rối.

Thêm vào đó, chuyên gia cũng cho rằng, trong trường hợp sử dụng Tomahawk, chúng không làm việc theo khái niệm “một tên lửa- một mục tiêu”.

Để phá hủy một mục tiêu chiến lược quan trọng nào đó, người Mỹ sẽ phải cần tới vài trăm tên lửa như vậy.

Điều này đã được chứng minh không chỉ ở Syria gần đây mà còn rõ ràng hơn cả ở Nam Tư. Mỹ đã sử dụng hàng nghìn tên lửa tuy nhiên hiệu quả của chúng không thể tương xứng với chi phí đã bỏ ra để sản xuất chúng.

Cũng vì độ tin cậy của hệ thống dẫn đường cho tên lửa này trong năm nay gây ra những nghi ngờ lớn nên người Nhật Bản muốn tạo ra một loại tên lửa hoàn toàn mới.

Chính phủ Nhật Bản có ý định bắt đầu từ năm 2018 sẽ phát triển một loại tên lửa hành trình mới để tấn công các tàu và mục tiêu trên đất liền, tờ báo Yomiuri hôm 20/11 cho biết.

Tờ báo cũng cho rằng, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã gửi một yêu cầu về ngân sách tới chính phủ để cho năm tới phát triển loại tên lửa hành trình chống tàu có điều khiển.

Yomiuri lưu ý rằng, vũ khí mới này sẽ chỉ có một số khía cạnh tương tự như “Tomahawk” của Mỹ.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast