Mỹ lần thứ 3 phóng xịt tên lửa siêu vượt âm

Tham vọng phát triển tên lửa siêu vượt âm của Mỹ tiếp tục gặp trở ngại khi họ lần thứ 3 phóng không thành công tên lửa AGM-183A.

Mỹ lần thứ 3 phóng xịt tên lửa siêu vượt âm

Tên lửa AGM-183A (Ảnh: Quân đội Mỹ).

The Drive đưa tin, Không quân Mỹ lần thứ 3 phóng xịt nguyên mẫu AGM-183A. Cụ thể, lực lượng trên xác nhận rằng, vụ thử ngày 15/12 tiếp tục không thành công nhưng họ chưa tìm ra được nguyên nhân tên lửa gặp sự cố.

Heath Collins, giám đốc điều hành các dự án vũ khí không quân Mỹ, cho biết: “Ngày 15/12, không quân Mỹ thử nghiệm phóng tên lửa AGM-183A từ máy bay ném bom B-52 Stratofortress. Vụ phóng đã bị hủy ngay trước khi tên lửa được phóng ra vì một vấn đề chưa thể xác định. Tên lửa sẽ được đưa về nhà máy và các tham số bay và dữ liệu sẽ được phân tích. Không quân Mỹ sẽ nối lại hoạt động thử nghiệm nhanh nhất có thể”.

Đây là lần thứ 3 Mỹ thử nghiệm không thành công AGM-183A. Trong lần thử diễn ra hồi tháng 7, AGM-183A đã tách khỏi chiếc B-52 nhưng động cơ của nó không được kích hoạt và vụ thử không thành công. Trong lần đầu tiên hồi tháng 4, tên lửa AGM-183A gặp trục trặc, không thể hoàn thành quy trình phóng và vẫn treo trên máy bay khi trở về căn cứ.

Cơ chế hoạt động của AGM-183A là nó sẽ dùng một tên lửa đẩy để tăng tốc cho phương tiện lướt siêu vượt âm để đạt tới tốc độ và cao độ nhất định trước khi tách ra để phương tiện lướt lao về mục tiêu với tốc độ tối thiểu Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh).

Với việc lần thứ 3 liên tiếp phóng xịt AGM-183A, giới quan sát cho rằng, diễn biến này có thể được xem là bước lùi của Mỹ khi tiếp tục bị chậm chân hơn các đối thủ Nga - Trung trong cuộc đua vũ khí siêu vượt âm.

Tốc độ và khả năng cơ động giúp các tên lửa siêu vượt âm trở nên nguy hiểm hơn đối với hầu hết các hệ thống phòng không. Ngoài ra, thời gian đốt cháy động cơ tên lửa được rút ngắn khiến việc phát hiện chúng bằng hệ thống cảnh báo sớm trên quỹ đạo trở thành một nhiệm vụ khó khăn.

Hiện Nga đang chuẩn bị thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm mới, trong khi Bắc Kinh đã có tên lửa siêu vượt âm sẵn sàng triển khai. Giới chức quân sự Mỹ nhiều lần thừa nhận Washington đang đi sau nhiều năm so với các đối thủ chiến lược trong cuộc đua phát triển vũ khí siêu vượt âm.

Theo The Drive/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast