Nâng cấp ông lão Tu-160 thành máy bay mạnh nhất thế giới

Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định nâng cấp tất cả các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 thành những cỗ máy sở hữu sức mạnh đứng đầu thế giới.

Tất cả các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga sẽ được nâng cấp toàn diện, đây là tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Quôc phòng Nga, ông Yuri Borisov với các phóng viên khi ông tới nhà máy sản xuất máy bay Kazan.

nang cap ong lao tu 160 thanh may bay manh nhat the gioi

Máy bay Tu-160 "Thiên nga trắng" của Nga sẽ được làm mới hoàn toàn

Theo ông, công việc nâng cấp lần này sẽ được thực hiện ở tất cả các bộ phận của loại máy bay ném bom chiến lược Tu-160, biến chúng thành một trong những loại máy bay ném bom có sức mạnh khủng nhất thế giới.

Các nhà máy của Nga sẽ tập trung nâng cấp theo xu hướng tạo ra những máy bay tương lai với các công nghệ mới nhất. Việc nâng cấp không chỉ được thực hiện đối với Tu-160 mà còn cả với loại Tu-22M3.

Chúng sẽ được nâng cấp và tiếp tục kéo dài tuổi thọ cho phép hoạt động lâu dài trong Lực lượng hàng không vũ trụ Nga.

Ông Borisov nhấn mạnh rằng, hiện nay khả năng chiến đấu của Tu-160 vẫn bảo đảm trong việc hoàn thành các nhiệm vụ và sức mạnh của chúng sẽ được bổ sung sau khi phiên bản máy bay mới Tu-160M2 xuất hiện.

Nga sẽ không ngồi yên nhìn các đối thủ tiềm năng của họ vượt mặt, thay vào đó họ vừa tập trung sản xuất vừa nghiên cứu và nâng cấp thành phiên bản mới phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

Công việc sản xuất máy bay ném bom chiến lược được Nga thực hiện đồng thời với nhiều loại khác nhau bao gồm cả Tu-160, phiên bản nâng cấp Tu-160M2 và máy bay ném bom thế hệ mới nhất PAK DA. Theo kế hoạch đến năm 2023 máy bay ném bom phiên bản nâng cấp Tu-160M2 sẽ hoàn thành. Lực lượng hàng không vũ trụ Nga sẽ đặt mua ít nhất 50 chiếc loại này.

Sức mạnh của máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đã được chứng minh thực tế và được các quốc gia trên thế giới thừa nhận trong đó có cả các đối thủ tiềm năng như Mỹ.

Trước đó tờ báo nổi tiếng The National Interest của Mỹ đã dành những lời khen dành cho máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160 Blackjack của Nga khi chúng tham gia chiến đấu tại chiến trường Syria.

Sau khi hiện đại hóa chúng sẽ được trang bị loại tên lửa hành trình mới, khả năng chiến đấu của nó đã được nâng lên một tầm cao mới và được The National Interest đánh giá mạnh nhất trong lịch sử không quân thế giới.

Tupolev Tu-160 Beliy Lebed (NATO định danh: Blackjack) là máy bay ném bom siêu âm chiến lược cánh cụp cánh xòe, được thiết kế bởi Cục thiết kế Tupolev vào những năm 1970.

Chúng bắt đầu được biên chế từ năm 1987, Tu-160 là loại máy bay ném bom chiến lược cuối cùng được thiết kế cho Không quân Liên Xô.

Ngày nay, Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đang được trang bị 16 chiếc Tu-160, trong đó 12 chiếc trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, 4 chiếc dành cho huấn luyện. Trước đó Tu-160 đã trải qua quá trình nâng cấp hiện đại hóa hệ thống điện tử từ đầu những năm 2000.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast