NATO khai màn cuộc tập trận hạt nhân

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 17/10 đã khai màn cuộc tập trận có sự tham gia của các máy bay chiến lược có thể mang vũ khí hạt nhân.

NATO khai màn cuộc tập trận hạt nhânNATO khai màn cuộc tập trận hạt nhân

Máy bay KC-10 tiếp nhiên liệu cho B-52H Stratofortress của Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ

Cuộc tập trận Steadfast Noon – diễn ra ở Bỉ, Anh và Biển Bắc sẽ kéo dài đến ngày 30/10. NATO mô tả đây là cuộc tập trận thường lệ, không liên quan đến bất kỳ sự kiện nào trên thế giới. Các máy bay – không mang theo đầu đạn – sẽ diễn tập tấn công hạt nhân.

Tổng cộng 14 quốc gia thành viên NATO và 60 máy bay các loại sẽ tham gia Steadfast Noon. Các máy bay này bao gồm chiến đấu cơ hiện đại, máy bay do thám, máy bay tiếp dầu… Máy bay ném bom chiến lược có khả năng hạt nhân B-52 của Mỹ sẽ đến châu Âu từ Căn cứ không quân Minot ở Bắc Dakota.

“Cuộc tập trận này giúp đảm bảo rằng hoạt động răn đe hạt nhân của liên minh vẫn bảo mật và hiệu quả”, người phát ngôn NATO Oana Lungescu nói.

Tuần trước, Liên minh Chống vũ khí hạt nhân của Bỉ đã thúc giục NATO hủy bỏ các cuộc tập trận, nhấn mạnh rằng “trong bối cảnh căng thẳng hạt nhân với Nga, việc tiến hành các hoạt động này là vô trách nhiệm”.

Bình luận về cuộc tập trận, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng Steadfast Noon đã được lên kế hoạch từ rất lâu, trước khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu vào cuối tháng 2. Ông nói thêm rằng các cuộc tập trận sẽ diễn ra cách biên giới của Nga hơn 1.000km.

Theo phát ngôn viên Kirby, Nga có khả năng sẽ tiến hành cuộc tập trận hạt nhân chiến lược hằng năm của riêng mình trong tương lai gần. “Chúng tôi dự đoán cuộc tập trận của người Nga sẽ kéo dài vài ngày,” ông tuyên bố. Tuy nhiên, Mátxcơva vẫn chưa công bố bất kỳ cuộc tập trận nào kiểu này.

Khi được hỏi liệu 30 thành viên NATO có thảo luận về khả năng cuộc tập trận Steadfast Noon gây ra một tính toán sai lầm trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Nga hay không, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bác bỏ mối lo ngại này.

Theo ông Stoltenberg, việc NATO hủy cuộc tập trận – thay vì tiến hành nó – mới thực sự là một “tín hiệu sai lầm”.

“Chúng ta cần hiểu rằng sự chắc chắn, có thể đoán trước của NATO là cách tốt nhất để ngăn chặn leo thang. Chúng tôi ở đó để gìn giữ hòa bình, ngăn chặn leo thang và ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các nước đồng minh NATO

Vì vậy, nếu bây giờ chúng tôi tạo cơ sở cho bất kỳ sự hiểu lầm, tính toán sai lầm nào ở Mátxcơva về thái độ sẵn sàng bảo vệ đồng minh, thì chúng tôi sẽ làm tăng nguy cơ leo thang.”

NATO hiện đang theo dõi chặt chẽ các lực lượng hạt nhân của Nga và chưa thấy bất kỳ thay đổi nào ở thời điểm hiện tại, ông Stoltenberg nói.

Theo Tiền Phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast