Nga bắn siêu tên lửa “nắm đấm thép” tiêu diệt mục tiêu cách 5.500 km

Nga công bố video ghi lại bài thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M, vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có sức công phá cực “khủng”, được ví như “nắm đấm thép”.

Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/9 đã đăng tải đoạn video ghi lại vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M vào cùng ngày từ một cơ sở thuộc trung tâm vũ trụ Plesetsk.

Trung tâm này nằm ở Mirny, Arkhangelsk Oblast, cách 800 km so với Moscow và 200 km so với thành phố cảng Arkhangelsk về phía nam.

Theo thông báo, tên lửa này đã mang theo một đầu đạn giả và bay tới tiêu diệt mục tiêu ở bán đảo Kamchatka, khu vực nằm cách Mirny 9 múi giờ, tương đương với khoảng hơn 5.500 km.

Vụ thử nghiệm được thực hiện để xác nhận khả năng tác chiến của hệ thống tên lửa Topol-M.

Nga bắn siêu tên lửa “nắm đấm thép” tiêu diệt mục tiêu cách 5.500 km

Tên lửa Topol-M của Nga (Ảnh: AFP)

Topol-M là hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật liên lục địa phát triển từ cuối những năm 1980, đầu những năm 1990 và là tên lửa đầu tiên được phát triển sau khi Liên Xô tan rã. RS-12M Topol còn được NATO gọi là SS-25 Sickle và sở hữu tầm bắn tối đa lên tới 10.000 km.

Theo Sputnik, một tên lửa Topol-M thông thường có thể mang đầu đạn với sức công phá 800 kiloton, tương đương với 800.000 tấn thuốc nổ TNT. Sức mạnh phá hủy của Topol-M được cho là gấp khoảng 40 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống Nagasaki, Nhật Bản vào năm 1945.

Hãng tin RIA từng trích lời một cựu quan chức quân đội Nga cho biết một quả Topol-M có thể “chấp” từ 5-7 quả tên lửa đánh chặn trên đất liền của đối phương, nên nó được gọi là “nắm đấm thép” trong quân đội Nga.

Theo dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast