Nga chào hàng Việt Nam vũ khí xuyên thủng 1,5m bê tông

Cùng với RPG-7 đang được sử dụng, Nga tiếp tục chào hàng phiên bản mạnh nhất RPG-30 đến Việt Nam - vũ khí có khả năng đánh lừa hệ thống phòng thủ.

Công ty Bazalt của Nga vừa chính thức giới thiệu súng chống tăng RPG-30 tới khách hàng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Trước khi được chào bán tại Đông Nam Á, hồi tháng 4/2015, súng chống tăng RPG-30 mới chính thức được Chính phủ Nga đồng ý cho xuất khẩu.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất Bazalt, RPG-30 được thiết kế theo dạng 2 ống đạn kép, gồm một đầu đạn chính cỡ 105mm và một đầu đạn chim mồi cỡ nhỏ hơn.

Khi tấn công mục tiêu, đạn giả lập sẽ phóng trước để kích hoạt hệ thống phòng ngự chủ động hay công phá lớp giáp phản ứng nổ trên phương tiện chiến đấu của đối phương. Sau đó, đầu đạn chính mới được phóng đi để tấn công và xuyên thủng giáp chính.

nga chao hang viet nam vu khi xuyen thung 1 5m be tong

Súng chống tăng RPG-30.

Điểm đặc biệt của RPG-30 khi sử dụng cơ cấu phóng trên là hệ thống phòng ngự chủ động của đối phương sẽ nhận nhầm và tấn công đầu đạn giả phóng trước và không có đủ thời gian kích hoạt tiếp khi đầu đạn chính phóng tới.

Cơ cấu phóng của RPG-30 rất nhỏ gọn (dài 1,135m). Giá thành cao của RPG-30 so với các tổ hợp súng phóng lựu chống tăng có chung chức năng như RPG-22 và RPG-26 là do việc sử dụng cơ cấu phóng dạng ống kép phức tạp kể trên.

RPG-30 là loại súng phóng lựu chống tăng đầu tiên trên thế giới với khả năng đảm bảo 100% tiêu diệt xe bọc thép, xe tăng hiện tại và trong tương lai được trang bị giáp phản ứng nổ tiên tiến nhất như giáp phản ứng nổ chủ động Zaslon, APS...

Đây là loại giáp đặc biệt được bố trí trên các tháp pháo của tăng, thiết giáp. Khi quả đạn chống tăng hoặc tên lửa chống tăng có điều khiển bay gần tới đối tượng bảo vệ của giáp, nó sẽ lập tức tác động lên quả đạn chống tăng hoặc tên lửa kích nổ từ xa, hoặc làm chệch quỹ đạo khỏi đối tượng giáp bảo vệ.

Đối với RPG-30 thì giáp phản ứng nổ chủ động lại trở lên vô dụng. Thành phần của RPG-30 gồm 2 ống phóng song song (một ống phóng đạn PG-29 và 1 ống phóng tên lửa). RPG-30 sử dụng đạn của súng phóng lựu RPG-29 bố trí trước sau chủng xuyên lõm PG-29V.

Ngoài ra RPG-30 còn bổ sung tên lửa, mục đích để loại bỏ giáp phản ứng nổ chủ động. Khi bắn tên lửa sẽ lao vào mục tiêu và "hy sinh" dưới tác động của giáp phản ứng nổ chủ động, bay tiếp sau tên lửa là quả đạn PG-29V với khả năng xuyên giáp tới 650mm chắc chắn hạ gục bất kể 1 loại tăng, thiết giáp nào.

Hệ thống súng phóng lựu đặc biệt này có chiều dài 1,135m, nặng 10,3kg và bao gồm một ống phóng đường kính 105mm chứa đạn tên lửa, bên dưới là một ống phóng nhỏ hơn có đường kính 42mm để bắn ra một quả đạn làm mồi bẫy kích hoạt hệ thống APS trước khi đầu đạn chính phá hủy xe tăng.

Được biết, đạn chống tăng của hệ thống RPG-30 có thể xuyên được lớp giáp phản ứng nổ cộng thêm 600mm giáp đồng nhất, 1,5m với bê tông và hơn 2m với tường gạch.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast