Nga chế tạo máy bay không người lái không thể bị “bắt sống“

Theo Sputnik, Cơ quan Liên bang Lực lượng Cận vệ quốc gia (FSVNG) sẽ được trang bị Thiết bị bay không người lái (UAV) có thể chống lại việc chiếm quyền kiểm soát của các phương tiện chiến tranh điện tử đối phương.

Đây là UAV Zala 16E5 của Công ty Zala Aero Group (thuộc tập đoàn Kalashnikov). Theo Sputnik, UAV này sẽ không thể bị đối phương chiếm quyền kiểm soát. Nếu mất liên lạc với căn cứ, UAV sẽ chuyển sang chế độ hoạt động độc lập và tự trở về vị trí xuất phát.

nga che tao may bay khong nguoi lai khong the bi bat song

Zala 16E5 có sải cánh dài hơn 5 mét, nặng khoảng 30 kg, được trang bị máy chụp hình và camera video, thiết bị nhìn đêm và ảnh nhiệt, có khả năng thăm dò đường không. UAV này hoạt động liên tục tới 16 giờ và chuyển phát hình ảnh cho người điều khiển ở khoảng cách 150 km.

Theo đại diện của Công ty Zala thì việc thử nghiệm Zala 16E5 sẽ được hoàn tất cuối năm nay. Dự định Zala 16E5 sẽ được cung cấp cho FSVNG chạy thử vào đầu năm 2017.

Điều đặc biệt là Zala 16E5 bất khả xâm phạm đối với công cụ tác chiến điện tử của đối phương, khổng thể bị "bắt sống" nhờ một phần mềm. Các tín hiệu điều khiển được mã hóa theo thuật toán đặc biệt, nếu có dấu hiệu đánh tráo hoặc vô hiệu hóa kênh liên lạc, thiết bị sẽ ra lệnh cho UAV quay trở về vị trí xuất phát theo tuyến đường ngắn nhất.

Theo Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast