Nga chuẩn bị sản xuất hàng loạt tên lửa ‘mạnh nhất thế giới’ Sarmat

Tập đoàn vũ trụ Roscosmo của Nga thông báo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Sarmat đang được chuẩn bị cho loạt thử nghiệm và sản xuất hàng loạt.

Nga chuẩn bị sản xuất hàng loạt tên lửa ‘mạnh nhất thế giới’ Sarmat

Tên lửa Sarmat rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Plesetsk. Ảnh: Sputnik

“Tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân mạnh nhất thế giới đang được chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm mới và sản xuất hàng loạt”, Chủ tịch Roscosmo Dmitry Rogozin viết trên ứng dụng Telegram.

Đầu tháng 7, ông Rogozin đã thị sát nhà máy Krasmash ở thành phố Krasnoyarsk ở Siberia để kiểm tra công tác chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm và đảm bảo quy trình sản xuất hàng loạt sẽ được tiến hành thành công.

Trước đó, vào tháng 5, người đứng đầu tập đoàn cũng nói về năng lực tấn công của Sarmat. "Tên lửa này có thể phá hủy một nửa bờ biển của một số lục địa lớn nếu một quốc gia quyết định gây hấn với Nga”, ông Rogozin nhấn mạnh.

Một trong những lý do giúp loại ICBM hiện đại này trở nên bất khả chiến bại là việc nó có thể tăng tốc nhanh như tên lửa nhiên liệu rắn hạng nhẹ, mặc dù sử dụng nhiên liệu lỏng.

Nga đã phóng thử thành công tên lửa Sarmat lần đầu tiên vào ngày 20/4 vừa qua từ sân bay vũ trụ Plesetsk thuộc vùng Arkhangelsk. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, tên lửa mới này dự kiến đi vào hoạt động tác chiến vào cuối năm 2022.

Hồi cuối tháng 4, Roscosmos cho biết họ có kế hoạch triển khai hàng loạt ICBM cho các lực lượng tên lửa chiến lược của Nga vào mùa thu năm nay.

Sarmat là một hệ thống tên lửa siêu lớn, nặng 200 tấn. Hệ thống này được thiết kế để thay thế tên lửa Voevoda của Nga, hay còn được gọi là Satan. Roscosmos có kế hoạch chế tạo tổng cộng 46 tên lửa Sarmat để đáp ứng nhu cầu của quân đội Nga.

Theo baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast