Nga chuyển cho Lào xe tăng cực mạnh

Đợt chuyển giao vũ khí cho Lào được Nga thực hiện đúng dịp kỷ niệm 71 năm thành lập Quân đội Nhân dân Lào.

“Bên lề buổi lễ kỷ niệm trọng thể là sự kiện bàn giao tiếp cho phía Lào lô thiết bị quân sự của Nga theo chương trình hỗ trợ kỹ thuật quân sự, bao gồm xe tăng T-72B và xe bọc thép BRDM-2M, cũng như sân bay Thonghaihin do chuyên gia Nga tham gia cải tạo ở tỉnh Xieng Khouang”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nga chuyển cho Lào xe tăng cực mạnh

Tăng T-72B.

Trước khi Nga chính thức chuyển giao T-72B, truyền hình Nga đã phát sóng phóng sự ghi lại chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Lào - Thượng tướng Chansamone Channhalat tới nhà máy sửa chữa tăng ở St. Petersburg.

Tại đây, phía Nga đã giới thiệu trước phái đoàn quân sự Lào toàn bộ quy trình đại tu xe tăng T-72B, đồng thời trình diễn tính năng kỹ chiến thuật của phiên bản nâng cấp T-72B “Đại bàng trắng”.

Bộ trưởng quốc phòng Lào đã phát biểu rằng các loại xe tăng, thiết giáp của Liên Xô đã đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Lào và hiện tại vũ khí Nga sản xuất vẫn nền tảng sức mạnh của quân đội nước này.

Đây được coi là chỉ dấu rõ ràng cho thấy Lào đã sắp đặt mua phiên bản T-72B nâng cấp này để hiện đại hóa lục quân.

Quân đội nhân dân Lào được làm quen với xe tăng T-72B3 khi tham dự giải đấu Tank Biathlon 2017, nhưng do giá thành quá cao lên tới 3 triệu USD/xe mà Lào được cho là đã hướng đến phiên bản rẻ tiền hơn là T-72B “Đại bàng trắng”.

T-72B “Đại bàng trắng” là phiên bản nâng cấp từ những chiếc T-72B lưu kho của Nga được sản xuất từ thời Liên bang Xô Viết, “Đại bàng trắng” là gói nâng cấp hỏa lực nhanh giúp xe tăng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của chiến tranh hiện đại.

Về cơ bản thì xe tăng T-72B có hệ thống phòng vệ kém T-90S khi không được lắp giáp phản ứng nổ Kontakt 5 đời mới mà vẫn phải dùng Kontakt 1 cũng như không được trang bị hệ thống phòng vệ mềm Shtora-1, tuy nhiên về hỏa lực nó lại được đánh giá nhỉnh hơn.

Xe tăng “Đại bàng trắng” được trang bị hệ thống kính ngắm đa kênh quang ảnh nhiệt cho pháo thủ và trưởng xe Sosna-U do công ty Peleng của Belarus sản xuất, khách hàng có thể tùy chọn thêm một vài thiết bị điện tử có nguồn gốc phương Tây.

Ngoài ra, xe còn được lắp đặt máy tính đường đạn và hệ thống theo dõi mục tiêu tự động, tích hợp tháp súng máy 12,7 mm điều khiển từ xa đi kèm camera hành trình. Hệ thống điện tử và kiểm soát hỏa lực của nó trội hơn đáng kể khi đặt cạnh T-90S.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, do đây đều là các khung thân hầu như chưa được sử dụng và lại tích hợp khí tài điện tử thế hệ mới mà T-72B “Đại bàng trắng” đủ sức đối đầu với mọi chiến xa tối tân nhất vào thời điểm hiện tại.

Theo Đan Nguyên/Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast