Nga khai hỏa Iskander tại Syria

Theo Sputnik, hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander đã được Nga khai hỏa nhằm vào phiến quân tại Syria với độ chính xác cực cao.

Đây là thông tin khá bất ngờ sau đồn đoán việc Nga dùng tổ hợp tên lửa đạn đạo này tại Syria từ tháng 2/2018.

Theo nguồn tin quân sự Syria, loại tên lửa được Nga dùng để bắn vào vị trí phiến quân tại Syria có thể không phải là Kalibr.

Sau khi phiến quân tại Syria dùng tên lửa vác vai bắn hạ chiếc cường kích Su-25SM và sát hại viên phi công điều khiển, Quân đội Nga đã trả đũa bằng tên lửa hành trình vào vị trí của lực lượng vũ trang này và tuyên bố 30 người đã thiệt mạng.

Nga khai hỏa Iskander tại Syria

Hình ảnh bị nghi ngờ là Iskander-K khai hỏa tại Syria.

Tuy nhiên trái với tiền lệ, thông tin về đợt tấn công không được công bố rõ ràng, ví dụ như Nga không tiết lộ đã phóng bao nhiêu quả tên lửa Kalibr cũng như hạm đội nào đã thực hiện đợt tấn công này, do vậy đã dẫn tới nhận định rằng đây là đòn đánh bằng tên lửa hành trình Iskander-K.

Dù không được Nga xác nhận nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia, đây sẽ là lần thứ hai tên lửa Iskander-K được sử dụng trên chiến trường Syria, sau lần đầu tiên diễn ra vào tháng 11/2016 dưới "vỏ bọc" tên lửa P-800 Oniks thuộc tổ hợp phòng thủ bờ biển Bastion-P.

Hệ thống tên lửa hành trình đất đối đất Iskander-K - Phiên bản nội địa của Nga mang tên lửa 9M728 tầm bắn 500 km hoặc R-500 tầm bắn 2.500 km, tính năng của nó được cho là tương đồng với 3M-14T Kalibr trang bị cho hải quân.

Tổ hợp vũ khí này cùng sử dụng loại xe mang phóng tự hành việt dã dựa trên khung gầm cơ sở MZKT-7930 giống như phiên bản tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M.

Bên cạnh hai biến thể cơ bản, mới đây Nga còn mang đi triển lãm một phiên bản Iskander rất lạ, khi trên xe MZKT-7930 có cả đạn tên lửa hành trình lẫn loại tên lửa đạn đạo trang bị cho Iskander-M/E.

Nga sử dụng tên lửa Iskander-K cho đợt tấn công vừa rồi thì cũng không phải là điều gây bất ngờ lớn vì họ đang sử dụng chiến trường Syria để thử nghiệm, đánh giá tính năng các loại vũ khí mới.

Đồng thời vùng đất Trung Đông nóng bỏng này cũng là địa điểm không thể tốt hơn giúp Nga quảng bá tính năng vũ khí trang bị của mình ra thế giới nhằm tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu tiếp theo.

Do vậy, không loại trừ khả năng trong thời gian sắp tới sẽ có thêm nhiều vũ khí, khí tài thế hệ mới của Nga lần đầu tiên sẽ được triển khai "thử lửa" tại chiến trường Syria, đây là điều mà giới quan sát quân sự quốc tế cần đặc biệt chú ý.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast