Nga phát minh phương pháp mới phóng tên lửa từ máy bay

Trong tương lai, tên lửa từ máy bay sẽ được phóng theo phương thẳng đứng từ các container chuyên dụng.

Trong tương lai, máy bay chiến đấu của Nga có thể nhận được các bệ phóng tên lửa thẳng đứng theo kiểu phóng đạn súng cối. Bằng sáng chế cho phát minh này được công bố trong cơ sở dữ liệu của Viện Liên bang về sở hữu công nghiệp (ФИПС) Nga.

Nga phát minh phương pháp mới phóng tên lửa từ máy bay

Trong tương lai, tên lửa từ máy bay sẽ được phóng theo phương thẳng đứng từ các container chuyên dụng; Nguồn: rg.ru

Việc phóng các tên lửa dẫn đường chống tên lửa, tên lửa đạn đạo và các loại đạn khác từ các bệ phóng thẳng đứng theo kiểu bắn đạn súng cối được các chuyên gia Văn phòng thiết kế Fakel (“Факел”) mang tên Grushin và Tổ hợp Khoa học-Sản xuất Radar MMS (“Радар ммс”) đề xuất.

Theo phương pháp phóng tên lửa từ bệ phóng thẳng đứng theo kiểu súng cối hoặc “khởi động lạnh”, tên lửa sẽ được đẩy ra khỏi bệ phóng mà không cần khởi động động cơ, tức là bằng sự trợ giúp đỡ của một số lực kích, có thể là áp suất khí do thuốc súng giải phóng. Để bù đắp áp lực từ luồng không khí đến, các tác giả đề xuất sử dụng động cơ ổn định ở phần trước tên lửa.

Phương pháp phóng tên lửa thẳng đứng từ trên không sử dụng hình thức phóng tên lửa thẳng đứng từ một container phóng đặc biệt được đặt trên phương tiện bay. Động cơ tên lửa khởi động khi tên lửa đã ở khoảng cách an toàn với máy bay.

Theo các nhà phát minh, phương pháp phóng này an toàn hơn và cho phép phóng tên lửa ngay cả từ một chiếc máy bay đang đậu trên mặt đất, bằng cách đó, máy bay sẽ có thể tấn công mục tiêu bằng tên lửa ngay từ bãi đậu ở sân bay, hay cơ sở đồn trú.

Được biết, “khởi động lạnh” nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi trong các hệ vũ khí Nga, ví dụ, để phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM (cả từ si-lô và từ các phương tiện cơ động), trong một số hệ thống tên lửa phòng không, tàu ngầm chiến lược v.v.

Theo các tác giả của phát minh, phương pháp phóng tên lửa từ các bệ phóng thẳng đứng từ máy bay của Nga an toàn hơn của Mỹ, do người Mỹ đưa sử dụng khởi động “nóng” - kích hoạt động cơ tên lửa ngay trong bệ phóng.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast