Nga sắp đóng tàu sân bay khổng lồ cho Ấn Độ?

Theo thông tin của một quan chức Hải quân Ấn Độ cấp cao giấu tên, một đại biểu của chính phủ Nga trong chuyến thăm thủ đô New Delhi (Ấn Độ) đã ngỏ lời muốn bán tàu sân bay mới của Nga cho nước này.

Mặc dù vị quan chức này không tiết lộ thêm chi tiết về cuộc hội đàm giữa Nga và Ấn Độ trong việc mua tàu sân bay, song ông này cho biết nhiều khả năng chính phủ Ấn Độ sẽ sớm có đề nghị chính thức về việc mua loại tàu này.

Trong khi đó, New Delhi cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục chế tạo thêm một tàu sân bay mới có chiều dài 300m, rộng 40m, khối lượng 65.000 tấn và sẽ được trang bị lò phản ứng hạt nhân.

nga sap dong tau san bay khong lo cho an do

Hình ảnh minh họa tàu sân bay 23000E Shtorm của Nga.

Tàu được phía Hải quân Ấn Độ đặt tên là INS Vishal. Khác với INS Vikrant, tàu sân bay đầu tiên do Ấn Độ chế tạo trong nước, tàu Vishal sẽ có những đặc điểm rất nổi trội, trong đó bao gồm các hệ thống hỗ trợ máy bay cất cánh bằng máy phóng và hạ cánh bằng dây hãm (CATOBAR) và hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS).

Hãng KRSC của Nga đã tham gia thiết kế tàu sân bay của Nga trong suốt hai năm qua. Thiết kế của tàu được công bố lần đầu tiên vào tháng 5/2015, và theo KRSC tàu thuộc dự án 23000E Shtorm, có khối lượng 100.000 tấn, dài 330m và rộng 40m, chiều cao mớn nước là 11m.

Được trang bị động cơ đẩy chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu có thể hoạt động trên biển trong vòng 120 ngày và có tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ. Tàu được cho là có thể chở một thủy thủ đoàn gồm 5.000 người và khoảng 80-90 máy bay quân sự.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra nghi ngờ tính khả thi của dự án tàu sân bay của Nga. Nguyên nhân là bởi Nga chưa có kinh nghiệm chế tạo loại tàu này. Tất cả các mẫu hạm của Liên Xô đều được đóng tại Ukraine, và các cơ sở đóng tàu của Nga vẫn đang thiếu không gian và cơ sở hạ tầng để có thể chứa một tàu có kích cỡ lớn như tàu Shtorm.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Anh Tuấn/infonet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast