Nga tuyên bố phát triển máy bay ném bom mạnh hơn bất cứ máy bay nào của Mỹ

Máy bay ném bom chiến lược mới của Nga có tên Tu-160M2 dự kiến được ra mắt vào tháng 3/2018. Máy bay này được Nga khẳng định là có hiệu quả chiến đấu mạnh hơn bất cứ máy bay nào mà Lầu Năm Góc đang sở hữu.

nga tuyen bo phat trien may bay nem bom manh hon bat cu may bay nao cua my

Máy bay ném bom Tu-160 Blackjack. (Ảnh: Getty)

Trong cuộc phỏng vấn đầu tuần với Krasnaya Zvezda, báo của Bộ quốc phòng Nga, Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev xác nhận, máy bay Tu-160M2 đời mới sẽ tiến hành bay thử vào mùa xuân năm sau. Sau khi quá trình thử nghiệm hoàn tất, Không quân Nga được kỳ vọng sẽ tiếp nhận 3-4 chiếc/năm.

“Dĩ nhiên Tu-160M2 sẽ không chỉ là một con chim sắt bình thường, nó sẽ là một con đại bàng. Máy bay này sẽ ở một đẳng cấp cao hơn tất cả máy bay ném bom chiến lược khác trên thế giới”, chuyên gia quân sự Viktor Tuchkov cho biết.

“Ngay cả mô hình ban đầu của Tu-160 đã có thông số kỹ thuật hơn hẳn máy bay của Mỹ. Đúng là chiếc máy bay B-2 Spirit của Mỹ là máy bay tàng hình, tuy nhiên Tu-160 được trang bị tên lửa có khả năng bay chặng đường tới 5.500km. Điều này khiến Tu-160 không cần phải tiếp cận hệ thống phòng thủ từ đối phương”, ông Tuchkov nhấn mạnh.

Các thông số kỹ thuật của mô hình Tu-160 bao gồm trọng lượng tối đa 275 tấn, tốc độ bay cực đại 2.230 km/h, khoảng cách hoạt động 14.000km. Các thông số này đều lớn hơn B-2 Spirit và B1-B Lancer của không quân Mỹ.

Theo nhà phân tích người Mỹ Dave Majumdar lợi thế của dòng máy bay Tu-160 so với những chiếc cùng loại của Mỹ là “sự kết hợp giữa tốc độ vượt trội và tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân”.

Trong lần cải tiến lần này với dòng Tu-160, chiếc Tu-160M2 được kỳ vọng sẽ có khả năng tấn công hiệu quả gấp 2,5 lần những máy bay ném bom tiền nhiệm. Cụ thể là, Tu-160M2 chỉ kế thừa từ máy bay đời cũ thiết kế khung máy bay. Còn lại mọi thứ sẽ được nâng cấp và thay mới toàn bộ ngay cả động cơ.

Thêm vào đó, hệ thống điện tử của Tu-160M2 khi lắp trên một chiếc máy bay có thể điều khiển được máy bay khác khi cần thiết. Ví dụ khi một máy bay Tu-160M2 gặp sự cố, chiếc máy bay cùng loại có thể hỗ trợ điều khiển thay. Đây là một điểm nổi bật trong thiết kế của Tu-160M2.

Ngoài ra, Tu-160M2 sẽ được tích hợp hệ thống radar anten phân mảng hoạt động theo giai đoạn, cùng với hệ thống kiểm soát hỏa lực mới có thể tăng hiệu quả hoạt động cho 2 tên lửa có tầm bắn xa nhất thế giới Kh-101 và Kh-102. Cùng với đó, hệ thống điện tử mới cho phép Tu-160M2 có thể phòng thủ tốt hơn đối với hệ thống tên lửa tấn công mặt đất hoặc bầu trời.

Ngoài ra, song song với việc sản xuất Tu-160M2, Nga cũng đang phát triển thêm dòng máy bay PAK-DA, hứa hẹn sẽ đưa máy bay ném bom Nga thế hệ kế tiếp lên một tầm cao mới.

Theo Sputnik/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast