Nga tuyên bố sẽ rời Trạm Vũ trụ Quốc tế

Nga sẽ rời khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau năm 2024 để tập trung xây dựng một trạm vũ trụ quốc gia, giám đốc Roscosmos cho biết tại cuộc gặp với tổng thống Nga hôm 26/7.

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos nhấn mạnh rằng họ sẽ không tham gia vào các hoạt động của ISS sau năm 2024. “Chúng tôi chắc chắn sẽ hoàn thành mọi nghĩa vụ đối với đối tác, nhưng quyết định rút khỏi dự án này sau năm 2024 đã được ra”, ông Yury Borisov nói, theo TASS.

Đến năm 2024, Moscow sẽ bắt đầu phát triển Trạm Dịch vụ Quỹ đạo Nga (ROSS). Theo ông Borisov, kế hoạch này sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực vũ trụ trong nước.

Quyết định được đưa ra vào năm 2021 và vào tháng 5/2022, Roscosmos đã ký hợp đồng với tập đoàn tên lửa vũ trụ Energia của Nga về việc chế tạo module cơ bản đầu tiên cho trạm.

Trước đó, vào cuối tháng 4, Giám đốc điều hành trước đó của Roscosmos Dmitry Rogozin cho biết Moscow sẽ rút khỏi ISS do các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên nước này liên quan tới xung đột tại Ukraine.

Nga tuyên bố sẽ rời Trạm Vũ trụ Quốc tế

Trạm Vũ trụ Quốc tế. Ảnh: Văn phòng báo chí Roscosmos /TASS.

Roscosmos cũng đã nhiều lần đặt vấn đề về việc kéo dài dự án đến năm 2030 nhưng phía Mỹ nhất quyết không đồng ý. Ông Rogozin đặc biệt chỉ ra rằng nếu không được bảo trì, công việc tại trạm vũ trụ sẽ trở nên nguy hiểm cho phi hành đoàn, trong khi việc sửa chữa sẽ đòi hỏi “số tiền khổng lồ”.

Hiện tại, Moscow sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của mình và cử các phi hành đoàn lên ISS.

Số phận của trạm vũ trụ này sau năm 2024 vẫn chưa rõ ràng. Trước đó, ông Rogozin đã cảnh báo rằng việc rút khỏi hợp tác có thể dẫn đến ISS rời khỏi quỹ đạo một cách mất kiểm soát, vì việc hiệu chỉnh quỹ đạo do các động cơ của tàu vũ trụ của Nga thực hiện.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast