Những siêu dự án quân sự đắt đỏ nhất mọi thời đại

Tờ Wearethemighty của Mỹ đã cập nhật 5 dự án quốc phòng giá thành thì cao ngất ngưởng.

Phải nói ngay rằng, đây là những dự án quốc phòng đáng nể, chưa rõ hiệu quả ra sao nhưng giá thành thì cao ngất ngưởng "ném tiền qua cửa sổ", vừa được tờ Wearethemighty của Mỹ cập nhật.

Rất đa dạng như sản xuất máy bay, xe tăng, hay tàu chiến, ngốn hàng tỷ Mỹ kim. Năm 2011, chính phủ Mỹ đã chi tới 718 tỷ đô la cho quốc phòng, chiếm gần một nửa tổng chi tiêu quân sự trên hành tinh, lớn hơn cả chi phí của 13 quốc gia đứng đầu khác cộng lại (695 tỷ $).

Trong khi ngân sách được trải đều, thì một số dự án lại được ưu tiên vốn khủng. Ví dụ, dự án sản xuất hệ thống tàu ngầm Virginia, riêng chi phí mua sắm đã lên tới 76,6 tỷ $ hay dự án sản xuất máy bay 'chim ưng biển' V-22 Osprey tăng vọt tới 95,2 tỷ $. Tuy tốn kém, song các dự án này vẫn chưa thấm vào đâu so với 5 siêu dự án dưới đây:

1. Bức tường Đại Tây Dương của Đức quốc xã

Bức tường Đại Tây Dương (Atlantic Wall, hay Atlantikwall tiếng Đức) là tuyến phòng thủ quân sự khổng lồ do Đức Quốc Xã xây dựng dọc bờ biển Đại Tây Dương phía tây châu Âu giai đoạn 1942 - 1944 thời Thế Chiến thứ hai để chống lại quân Đồng Minh từ Anh kéo vào chiếm cứ châu Âu.

Bức tường Đại Tây Dương đoạn Longues-sur-Mer ở Pháp

Bức tường Đại Tây Dương đoạn Longues-sur-Mer ở Pháp

Bức tường do Fritz Todt thiết kế tuyến Siegfried chạy dọc biên giới Pháp - Đức. Hàng ngàn người bị cưỡng bức lao động để xây dựng lô cốt, boong ke và các công trình phòng thủ dọc bờ biển Manche trên đất Hà Lan, Bỉ và Pháp.

Đầu năm 1944, thống chế Đức Quốc Xã Erwin Rommel được đưa sang tăng cường cho dự án Atlantic Wall, củng cố thêm hàng loạt lô cốt bê tông dọc bờ biển để chứa lính, súng lớn, súng chống tăng, v.v....

Đồng thời, đặt mìn và dựng cọc chống tàu chiến ngầm bên ngoài bãi biển. Mục đích của các cọc ngày là làm vỡ tàu đổ bộ, không cho quân Đồng Minh tràn lên bờ. Vào thời điểm quân Đồng Minh đổ bộ vào Normandie hồi tháng 6/1944, quân Đức đã đặt 6 triệu mìn tại miền bắc đất Pháp, nhiều ụ súng pháo dọc các tuyến giao thông từ bờ biển vào đất liền.

Còn ở những bãi đất trống có thể dùng để đáp loại máy bay lượn, Rommel cho dựng những cọc cao và nhọn, gây khó khăn cho không quân Đồng Minh. Những dòng sông cạn cũng bị làm ngập lụt để ngăn cản cuộc hành quân của Đồng Minh.

Theo xếp hạng của Wearethemighty, dự án Bức tường Đại Tây Dương của Phát xít Đức được xếp đầu bảng, cho dù chi phí chính thức chưa bao giờ được tiết lộ, nhưng riêng phần của Pháp tham dự đã lên tới 200 tỷ $, có tính đến yếu tố lạm phát.

2. Dự án phòng thủ tên lửa quốc gia

Dự phòng thủ tên lửa quốc gia (National Missile Defense), viết ngắn NMD của Mỹ được xếp vị trí thứ 2, với chi phí hiện tại 300 tỷ $ và còn tiếp tục tăng nữa.

Mục tiêu xây dựng dự án NMD là để bảo vệ lãnh thổ Mỹ trước sự thâm nhập của tên lửa đạn đạo liên lục địa, nhất là từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và Iran. Tên lửa có thể bị chặn bằng các tên lửa khác hoặc cũng có thể bằng kỹ thuật laze, ở gần bệ phóng, trong giai đoạn bay ngoài tầm khí quyển hoặc ở giai đoạn cuối đi vào Trái Đất.

Vai trò của việc phòng thủ chống lại các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân là một chủ đề quân sự và chính trị nóng bỏng trong một vài thập kỷ trở lại đây. Đến nay, Mỹ mới triển khai 30 tên lửa đánh chặn ở Alaska và California.

3. Tàu khu trục tên lửa dẫn hướng DDG-51

Tàu khu trục tên lửa dẫn hướng USS Arleigh Burke (DDG-51) là dự án đắt đỏ thứ ba, riêng chi phí phần mua sắm đã ngốn hết 87,3 tỷ USD.

Tàu khu trục tên lửa dẫn hướng USS Arleigh Burke (DDG-51)

Tàu khu trục tên lửa dẫn hướng USS Arleigh Burke (DDG-51)

Sở dĩ dự án có mức chi phí khủng là do được trang bị nhiều hệ khí tài hiện đại, nhất là hệ radar phòng không thế hệ mới, phù hợp với tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke.

Tàu khu trục USS Arleigh Burke (DDG-51), được trang bị radar phòng không và phòng thủ tên lửa (AMDR) mới, độ nhạy cao, hiệu quả quét cao gấp 30 lần so với các hệ thống radar được trang bị trên các phiên bản DDG-51 hiện tại. Giúp radar của tàu quét được nhiều mục tiêu, trong phạm vi rộng và chính xác hơn nhiều. Tốt hơn so với radar AN/SPY-1D được trang bị trên các tàu khu trục truyền thống.

Dự kiến, việc chế tạo và lắp đặt các hệ thống AMDR đầu tiên cho các tàu khu trục DDG 51 Flight III sẽ được bắt đầu vào năm 2016 và radar mới sẽ được đưa vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trên các tàu khu trục vào trước năm 2023.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast