Pháp chọn súng Đức thay thế “huyền thoại” tự sản xuất

Pháp đã chọn chiếc HK 416 của hãng Heckler & Koch (Đức) để thay thế súng trường thâm niên “40 năm chinh chiến” FAMAS do chính nước này sản xuất.

phap chon sung duc thay the huyen thoai tu san xuat

Súng HK 416 hiện cũng được quân đội Na Uy sử dụng.

Ngày 23/9, Tổng cục vũ khí, khí tài Pháp (DGA) thông báo đến năm 2017, FAMAS sẽ “về hưu” để tân binh “gốc Đức” HK 416 đảm nhiệm vai trò mới.

Nhà sản xuất Đức Heckler & Koch sẽ chuyển giao 100.000 khẩu súng và đạn dược cũng như vũ khí huấn luyện cho Hải quân, Không quân, Lục quân Pháp. Giá trị của hợp đồng 10 năm ước tính khoảng 336 triệu USD.

DGA nêu rõ: “Hợp đồng này góp phần tăng cường mối liên kết quốc phòng giữa Đức và Pháp, đặc biệt là trong lĩnh vực vũ khí".

phap chon sung duc thay the huyen thoai tu san xuat

Súng FAMAS đã gắn bó với quân đội Pháp trong thời gian dài.

Trước khi được Pháp lực chọn, HK 416 đã vượt qua nhiều đối thủ khác như ARX160 của công ty Beretta (Italy), MCX của SIG Sauer (Đức-Thụy Sĩ), VHS2 của HS Produkt (Croatia) và SCAR thuộc FN Herstal (Bỉ) trong cuộc đấu thầu.

FAMAS được phiên chế vào quân đội Pháp từ năm 1979, đã tham gia nhiều mặt trận như Chiến tranh Vùng Vịnh 1991, cuộc chiến Afghanistan, các xung đột ở châu Phi...

HK 416 được cải tiến dựa trên dòng Colt M4 của quân đội Mỹ. Hiện nay HK 416 cũng được đội giải cứu con tin của FBI và biên phòng Mỹ ưu ái sử dụng.

Theo Hà Linh/Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast