RC-2 Nhật Bản nhìn thấu mục tiêu mặt đất

Theo Air Recognition, với hệ thống điện tử cực mạnh, máy bay RC-2 của Nhật Bản có thể nhìn thấu mục tiêu mặt đất khi làm nhiệm vụ.

Máy bay RC-2 được nhật Bản phát triển từ năm 2015 chuyên thực hiện nhiệm vụ tình báo điện tử (ELINT - ELectronic INtelligence) và các nhiệm vụ trinh sát tầm xa.

Sau khi các chuyến bay thử đầu tiên từ Gifu thành công, chiếc máy bay đã được chuyển đến Iruma, nơi nó được vận hành bởi ATLA (Cơ quan Tiếp thu, Công nghệ và Hậu cần) và đơn vị thử nghiệm Gifu (Hiko Kaihatsu Jikkendan).

RC-2 Nhật Bản nhìn thấu mục tiêu mặt đất

Máy bay RC-2 của JASDF.

Đến tháng 10/2020, Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) đã đưa máy bay tình báo điện tử RC-2 vào hoạt động tại Căn cứ Không quân Iruma của Denshi Sakusengun (Nhóm tác chiến điện tử) thuộc JASDF. Những máy bay này sẽ thay thế các máy bay tác chiến điện tử cánh quạt YS-11EB thế hệ cũ.

Theo những thông tin được JASDF tiết lộ, RC-2 thiên về chức năng trinh sát-giám sát trên mặt đất. Máy bay sử dụng các hệ thống trang thiết bị trinh sát và tác chiến điện tử do Nhật tự phát triển.

RC-2 được trang bị tổ hợp thu thập tín hiệu vô tuyến đa tần, bao gồm nhiều loại radar có khả năng làm việc trong các chế độ chủ động và thụ động, như radar cảm biến tình báo quang điện ELINT, radar khẩu độ tổng hợp và các trang, thiết bị tình báo tín hiệu và liên lạc.

Kỹ thuật này cho phép quét trong mọi dải tần số và trường quang phổ trong phạm vi rất rộng, cũng như chụp ảnh và quay video có độ phân giải cao, hiển thị với thời gian thực tế trên màn hình của chuyên viên điều khiển, qua hệ thống truyền dẫn thông tin tối tân.

Các thiết bị cảm biến quang điện và radar trên máy bay cho phép nó có khả năng chặn tín hiệu phát ra từ hệ thống radar, thiết bị vô tuyến điện, điện thoại di động và các thiết bị thông tin trên máy bay, xe tăng, tàu chiến…; khi cần thiết còn có khả năng triển khai tác chiến điện tử.

RC-2 còn có hệ thống quang điện tử đa quang phổ với độ phân giải cao thu nhận hình ảnh kỹ thuật số thông thường và ảnh hồng ngoại, giúp máy bay quan sát được toàn bộ các hoạt động trên mặt đất để nhận diện và xác định vị trí quân địch, ngay cả khi chúng được ngụy trang.

Ngoài ra, trên máy bay có hệ thống thiết bị với chức năng chặn thu hoặc chế áp các trường tín hiệu vô tuyến dải rộng, có khả năng phá sóng các loại thiết bị từ điện thoại di động, thiết bị thông tin cho đến sóng radar hay hệ thống tác chiến điện tử (EW) của đối phương.

Tuy nhiên, tính năng hữu hiệu nhất của RC-2 là chúng được trang bị quét radar xuyên mặt đất. Nói cách khác, máy bay được cho là có thể nhìn xuyên qua mặt đất. Bất kỳ vật thể nào ẩn dưới mặt đất, phủ đầy tuyết hoặc cát, hoặc được ngụy trang bởi cây cối... đều sẽ bị phát hiện.

Chiếc máy bay trinh sát này sẽ chụp ảnh thông qua radar và ngay lập tức truyền thông tin đến sở chỉ huy tác chiến. Nhờ chiếc RC-2, các cứ điểm hay mục tiêu mặt đất đều bị phát hiện, giúp máy bay ném bom dễ dàng nhận diện và tiêu diệt.

Tất cả các hệ thống radar và quang-điện tử của RC-2 có nhiệm vụ thu thập toàn bộ thông tin tình báo về đối phương - từ các hệ thống thông tin liên lạc đến các chuyển động trên mặt đất và gửi về trung tâm chỉ huy, hoặc trực tiếp tiến hành chế áp chúng.

Theo Đan Nguyên/baodatviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast