Tên lửa S-400 và S-500 của Nga sẽ được trang bị hệ thống "tàng hình"

Tên lửa S-500 có bán kính tiêu diệt mục tiêu lên đến 600 km, có khả năng phát hiện và tiêu diệt đồng thời 10 mục tiêu đạn đạo siêu thanh đang bay với vận tốc lên đến 7 km/giây.

ten lua s 400 va s 500 cua nga se duoc trang bi he thong

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumph của Nga.

Tờ Izvestia (Nga) dẫn lời một quan chức quốc phòng Nga cho biết, cơ quan này dự định trang bị hệ thống ống tàng hình cho tổ hợp tên lửa phòng không S-400 và S-500 nhằm bảo vệ các loại vũ khí này khỏi sự phát hiện của các máy bay trinh sát từ phía địch.

“Trong năm nay chúng tôi dự định sẽ nhận những hệ thống “ống tàng hình” dành để trang bị cho các tổ hợp phòng không và phòng thủ tên lửa, trong số đó có tổ hợp S-400, S-500” – nguồn tin trên khẳng định.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nga tiến hành phát triển thiết bị mới trong vài năm gần đây. Hiện một phần thiết bị đang được sản xuất hàng loạt, phần còn lại còn phải đưa vào thử nghiệm.

Mặc dù bề ngoài những “ống tàng hình” này không có gì khác biệt so với những thùng chứa di động thông thường nhưng các cạnh của thùng chứa này có một lớp phủ đặc biệt để ngăn ngặn bức xạ điện từ. Một số thùng chứa loại này được trang bị lớp phủ đặc biệt.

Đại diện Bộ Quốc phòng tiết lộ, thiết bị tàng hình này trước hết sẽ được trang bị cho các hệ thống thông tin liên lạc, trạm radar, hệ thống chiến tranh điện tử và các căn cứ chỉ huy.

Được biết, S-400 Triumf (tên mã định danh của của NATO là SA-21 Growler) được đưa vào biên chế Quân đội Nga từ năm 2007. Đây là hệ thống tên lửa phòng không chiến lược tầm cao chống khí cụ bay do phòng thiết kế tên lửa NPO Almaz thiết kế.

Đây là 1 phiên bản kế nhiệm S-300. S-400 có nhiều khả năng hơn S-300. Nó có thể phát hiện mục tiêu cách xa 600 km và cao 40–50 km, có thể theo dõi đồng thời 300 mục tiêu.

Gọi là hệ thống tên lửa tầm cao nhưng thực sự S-400 là một tổ hợp tên lửa đa tầm, nó có thể hạ mục tiêu như máy bay ở độ cao 27 km cũng như các mục tiêu bay thấp cách mặt đất chỉ 5–10 m - đây là điều mà không 1 hệ thống tên lửa phòng không cùng thời của bất cứ quốc gia nào có thể thực hiện được.

ten lua s 400 va s 500 cua nga se duoc trang bi he thong

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumph của Nga triển khai tại Syria.

S-400 có thể tiêu diệt khí cụ bay của đối phương trong khoảng cách tới 400 km và tên lửa đạn đạo ở khoảng cách 60 km.

1 tiểu đoàn S-400 có thể theo dõi 300 mục tiêu ở phạm vi 600 km,. Một lữ đoàn tác chiến (gồm 6 tiểu đoàn hợp thành) có thể khóa 36 mục tiêu và điều khiển đồng thời 72 tên lửa tấn công 36 mục tiêu này.

Được biết, S-500 là hệ thống phòng thủ chống tên lửa dạng “đất đối không” thế hệ mới nhất của Nga. Đây là tổ hợp đặc biệt có tầm hoạt động xa và đánh chặn tầm cao với khả năng phòng không đã được cải thiện và có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo.

Hệ thống này có khả năng tiêu diệt không chỉ các loại tên lửa đạn đạo mà còn có thể tiêu diệt các mục tiêu khí động học (trực thăng, máy bay và các mục tiêu trên không khác), cũng như các loại tên lửa có cánh.

S-500 có bán kính tiêu diệt mục tiêu lên đến 600 km, có khả năng phát hiện và tiêu diệt đồng thời 10 mục tiêu đạn đạo siêu thanh đang bay với vận tốc lên đến 7 km/giây.

Xét về các đặc tính kỹ - chiến thuật, S-500 hoàn toàn vượt trội so với S-400 cũng như đối thủ cạnh tranh Patriot Advanced Capability-3.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ hãng Ria Novosti, Izvestia.

Theo Đức Dũng/infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast