Thủy quân lục chiến Mỹ thử nghiệm loại xe bọc thép thế hệ mới

Công ty Quốc phòng Anh BAE Systems đã chuyển giao cho lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ loại xe lưỡng cư bọc thép thế hệ mới có thể chạy trên mọi địa hình ACV 1.1.

thuy quan luc chien my thu nghiem loai xe boc thep the he moi

Ảnh: Nguồn: popmech.ru.

ACV 1.1 có khả năng di chuyển trên mọi địa hình, có thể tiếp cận núi lửa hay xuống lòng đại dương. Chiếc xe có khối lượng hơn 20 tấn. Chiếc xe bọc thép này sử dụng động cơ diesel 6 xi-lanh và đạt công suất 700 mã lực. Bánh xe được chế tạo bởi công ty Iveco (Italia) theo công thức 8x8 (xe có 8 bánh, cả 8 bánh đều chủ động), còn động cơ do Công ty Fiat chế tạo.

ACV 1.1 có khả năng chống đạn tốt, tính cơ động cao cả trên bộ và dưới nước, thậm chí, nó có thể được thả từ tàu đổ bộ. Chiếc xe có thể chở 3 lái xe, 13 binh lính cùng 7.200kg hàng hóa. Trên ACV 1.1 có lắp súng máy và súng tự động dài 30mm. Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị thiết bị cảm biến và thông tin liên lạc.

Để tránh cho nước không thể tràn vào trong xe khi xuống nước, ACV 1.1 chỉ có duy nhất một cửa sổ phía trước tài xế, cửa ra và vào được bố trí phía trên nóc và phần sau xe. Nhờ được lắp đặt hệ thống bơm nước tự động, hệ thống cung cấp khí cho động cơ cũng như cho binh lính, ACV 1.1 được tựa như một hệ thống khóa trung tâm, bảo đảm độ kín, không cho nước tràn vào. Chiếc xe có thể đạt tốc độ lên đến 5 hải lý (9,2km/giờ) trong thời tiết mưa bão, chịu được áp lực của sóng và dòng chảy.

Theo nhận xét của chuyên gia chế tạo máy Lockheed Martin, các phiên bản tương lai của ACV 1.1 sẽ có tính tự động cao hơn và có thể cung cấp chế độ tự động lái trong môi trường biển. Ngoài ra, ACV 1.1 có thể được xem như là một phương tiện cứu hộ dân sự trong một số trường hợp như khắc phục hậu quả sau bão và lũ lụt.

Đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã nhận 16 chiếc xe thử nghiệm. Nếu loại xe này đạt kết quả tốt sau khi vượt qua các cuộc thử nghiệm thì công ty BAE Systems có thể lập tức giao loại xe 700 mã lực này cho Mỹ.

Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast