Trung Quốc ra mắt súng máy nhẹ nhất thế giới

Hải quân đánh bộ Trung Quốc dường như đã trang bị súng máy 12,7 mm nặng chưa đầy 20 kg, chỉ cần một binh sĩ vận chuyển và sử dụng.

Một đơn vị bộ binh cơ giới thuộc hải quân đánh bộ Trung Quốc tuần trước tham gia cuộc diễn tập đổ bộ lên bờ biển ở tỉnh Quảng Đông, miền nam nước này. Hình ảnh từ đợt diễn tập cho thấy một số binh sĩ dường như được trang bị mẫu súng máy siêu nhẹ mới được Trung Quốc phát triển.

Trung Quốc ra mắt súng máy nhẹ nhất thế giới

Lính Trung Quốc huấn luyện với súng máy QJZ-89. Ảnh: Global Times.

Loại vũ khí này từng xuất hiện trong bức ảnh được website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố năm 2018, nhưng không có thông tin nào được đưa ra, kể cả tên mẫu súng. Đây là lần đầu tiên mẫu súng máy này xuất hiện trong một cuộc diễn tập thực binh của quân đội Trung Quốc.

Giới chuyên gia nhận định khẩu súng có kết cấu giống mẫu QJZ-89 đang biên chế đại trà trong quân đội Trung Quốc, nhưng áp dụng nhiều cải tiến, trong đó gồm hệ thống ngắm bắn và hộp đạn.

Súng máy QJZ-89 nặng 17,5 kg, đi kèm chân đế nặng 8,5 kg, cần hai người để vận chuyển và sử dụng. Trong khi đó, súng máy mới sử dụng nhiều bộ phận bằng composite, giúp nó nặng chưa đầy 20 kg, nhẹ nhất trong những loại súng máy sử dụng đạn 12,7 mm, và chỉ cần một binh sĩ vận hành, tăng khả năng cơ động trên chiến trường.

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên nhận xét súng quá nhẹ có thể đi kèm một số điểm yếu, như độ chính xác kém, nhưng mẫu súng mới của hải quân đánh bộ Trung Quốc có thể đã đạt được độ cân bằng tối ưu giữa trọng lượng và hiệu quả tác chiến.

“Thiết kế súng máy siêu nhẹ này rất phù hợp với địa hình đồi núi, trong các chiến dịch đổ bộ đường biển và tác chiến phản ứng nhanh, nơi những khẩu súng máy cồng kềnh rất khó phát huy hiệu quả”, chuyên gia này nhận xét.

Truyền thông Trung Quốc cho hay sau khi được sử dụng trong cuộc diễn tập đổ bộ, mẫu súng máy siêu nhẹ này đã được đưa vào sản xuất hàng loạt để trang bị đại trà cho quân đội Trung Quốc.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast