Việt Nam nhận thêm xe tăng chiến đấu chủ lực T-90

Những hình ảnh về xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK của Việt Nam được vận chuyển từ cảng Chùa Vẽ - Hải Phòng về doanh trại vừa được đăng tải.

Lô hàng T-90 đầu tiên được xác định bao gồm khoảng 30 chiếc, tức là tương đương một nửa hợp đồng. Theo tiến độ được phía Nga cam kết thì chúng ta sẽ nhận đủ 64 chiếc T-90 vào trước cuối năm 2019.

Tuy nhiên có vẻ như quá trình này đang được đẩy nhanh do mới đây lại xuất hiện hình ảnh về một tốp xe tăng T-90 khác được vận chuyển bằng đường biển tới cảng Chùa Vẽ - Hải Phòng trước khi được xe đầu kéo chở tăng chuyên dụng đưa về doanh trại.

Việt Nam nhận thêm xe tăng chiến đấu chủ lực T-90

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK của Việt Nam được phương tiện chuyên dụng đưa ra khỏi cảng Chùa Vẽ

Quan sát bức ảnh trên, dễ dàng nhận ra đây là xe tăng T-90 cho dù chúng đã được phủ bạt che kín tháp pháo bởi các chi tiết như 6 hàng bánh chịu lực và màu sơn rằn ri xanh lá rất đặc trưng, không "đụng hàng" với phương tiện nào khác.

Ngoài xe tăng chiến đấu chủ lực T-90, một phương tiện đặc biệt nữa cũng xuất hiện trong bức ảnh trên, đó chính là xe đầu kéo chở tăng hạng nặng KZKT-7428 Rusich, khí tài mà Việt Nam đã nhập khẩu từ vài năm qua để "đón đầu" T-90.

Việt Nam nhận thêm xe tăng chiến đấu chủ lực T-90

Xe đầu kéo chở tăng KZKT-7428 Rusich đang đưa T-90 về doanh trại

Đầu kéo chở tăng hạng nặng 4 cầu chủ động (8 x 8) KZKT-7428 Rusich sản xuất bởi Công ty Cổ phần Rusich (trước đây là Xí nghiệp Liên hợp máy kéo Kurgan), được sử dụng phổ biến trong các đơn vị Tăng - Thiết giáp Nga.

KZKT-7428 được thiết kế để kéo các loại semi-rơ moóc hạng nặng chuyên dụng với sức chở lên tới 200 tấn, có khả năng việt dã cao, vượt nhiều địa hình hiểm trở thay thế đầu kéo MAZ-537.

Cabin kép 6 chỗ ngồi (1 người lái), trong đó băng sau có thể sắp xếp làm giường ngủ cho 2 người. Như vậy, kíp lái 3 - 5 người của xe tăng (T-54/55 hoặc T-90S/MS) đi cùng xe kéo để tiếp nhận tại đích đến có thể sẵn sàng bước vào chiến đấu được ngay.

Trái tim của dòng xe đầu kéo này nằm ở động cơ diesel tăng áp YaMZ-8401.10-14 công suất 650 mã lực, được bố trí ngay phía sau cabin. KZKT-7428 có khả năng việt dã cao, hoạt động trên mọi điều kiện địa hình, trong mọi điều kiện thời tiết với dải nhiệt độ từ -50 - +50°C.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast