Vũ khí laser Mỹ có khả năng mới

Hệ thống AN/AES-1 mang lại cho Hải quân Mỹ khả năng đảm bảo cho những chiếc tàu chiến hoạt động an toàn hơn trên khu vực rải mìn.

vu khi laser my co kha nang moi

Máy bay trực thăng UH-60M Blackhawk lắp đặt AN / AES-1( nguồn: northropgrumman.com)

Phát hiện mìn dưới nước là một trong những nhiệm vụ của lực lượng công binh Mỹ và hiện nay hiệu quả của công việc này được nâng cao một cách rõ rệt. Và trên các trực thăng Mỹ sẽ được trang bị hệ thống dò tìm mới.

Cổng thông tin điện tử navaltoday.com đã thông báo rằng, Hải quân Mỹ đã sẵn sàng đưa vào hoạt động hệ thống dò tìm AN/AES-1, có khả năng tìm được các vật chất nổ dưới nước.

Hệ thống AN/AES của Tập đoàn Northrop Grumman là một máy quét công suất lớn bằng laser, được đặt trong thùng kiểu treo gắn cố định trên trực thăng.

Trong quá trình trực thăng bay thì laser sẽ quét bề mặt nước, hệ thống máy tính sẽ nhận tín hiệu và sẽ mô phỏng bản đồ theo không gian dưới nước cho phép tự động phát hiện các đối tượng dưới nước (bao gồm các loại mìn và cả những chiếc tàu ngầm khác nhau nằm sâu dưới nước mà ngoài tầm quan sát của kính tiềm vọng).

Việc phát triển hệ thống laser dò tìm các loại mìn được Bộ Quốc phòng Mỹ đầu tư từ năm 1993. Vào năm 1996 đã diễn ra cuộc đấu thầu các hệ thống này và kết quả hệ thống được chọn là AN/AES-1.

Đầu tiên xung của tia laser sẽ truyền xuống dưới nước, cùng lúc có 4 chiếc Camera kiểu cảm biến phản xạ lại thông tin vừa quét được.

Hệ thống sẽ phát hiện các đối tượng khả nghi, sau đó truyền các thông tin thu thập được hiển thị lên trên màn hình của người điều khiển, hình ảnh này sẽ được lưu lại để các chuyên gia phân tích chi tiết.

Trong một số trường hợp cần thiết trực thăng có thể ngay lập tức sử dụng vũ khí mang theo phá huỷ mìn cũng như các mục tiêu của địch vừa phát hiện. Hệ thống này đang chứng tỏ ưu điểm vượt trội và quân đội Mỹ dự kiến sẽ lắp đặt hệ thống này để thực hiện nhiều thêm nhiệm vụ khác.

Hải quân Hoa Kỳ đã thử nghiệm hệ thống AN/AES-1 trên chiếc trực thăng UH-60M Blackhawk, chúng được đặt trên các giá treo bom (Bomb Rack Unit 14). Tập đoàn Northrop Grumman cho biết thêm rằng, máy quét dưới nước bằng laser có thể được lắp đặt trên các loại trực thăng khác nhau có tải trọng trung bình trở lên.

Hiện nay Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch mua 45 chiếc máy quét dưới nước bằng laser với số tiền khoảng 255 triệu USD (số tiền này bao gồm cả chi phí để phát triển).

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast