Vụ nổ Nord Stream mạnh tương đương hàng trăm kg thuốc nổ

Giới chức Đan Mạch và Thụy Điển ra tuyên bố chung cho biết sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream là do những vụ nổ có sức công phá tương đương hàng trăm kg thuốc nổ.

Vụ nổ Nord Stream mạnh tương đương hàng trăm kg thuốc nổ

Khu vực bị rò rỉ khí ở đường ống Nord Stream tại Đan Mạch. Ảnh: Bloomberg.

“Độ lớn của các vụ nổ được đo lần lượt là 2,3 và 2,1 độ Richter, có thể tương đương với vài trăm kg thuốc nổ”, hai quốc gia ra tuyên bố chung tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 30/9, AFP đưa tin.

Đan Mạch và Thụy Điển cho rằng các thông tin hiện có chỉ ra rằng những vụ nổ khiến đường ống Nord Stream bị rò rỉ đến từ hành động có chủ ý. Cả Mỹ và Nga đều phủ nhận liên quan đến vụ nổ này.

Hai quốc gia vùng Scandinavia nói tác động từ sự cố lần này đến môi trường biển là đáng lo ngại, cùng với ảnh hưởng đáng kể đến khí hậu. Giới chức Đan Mạch cho biết khí gas ở trong đường ống vẫn sẽ tiếp tục rò rỉ cho đến ngày 2/10.

Thụy Điển ngày 29/9 báo cáo sự cố rò rỉ khí thứ tư ở Nord Stream. Các vụ rò rỉ xảy ra ở vùng đặc quyền kinh tế Thụy Điển và Đan Mạch, với hai vụ ở mỗi nước.

Vụ nổ Nord Stream mạnh tương đương hàng trăm kg thuốc nổ

Tàu Đan Mạch giám sát sự cố rò rỉ Nord Stream ngày 30/9. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, đơn vị điều hành đường ống cho biết họ vẫn chưa thể đánh giá thiệt hại nhưng cho biết sẽ làm việc “ngay khi nhận được giấy phép chính thức cần thiết”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/9 cáo buộc phương Tây đứng sau những vụ nổ khiến đường ống dẫn khí Nord Stream bị rò rỉ trong tuần này, RIA Novosti đưa tin.

“Các biện pháp trừng phạt là không đủ đối với phương Tây, họ đã chuyển sang phá hoại”, tổng thống Nga nhấn mạnh.

Đường ống Nord Stream 1 và 2 là điểm nóng của căng thẳng địa chính trị khi là tuyến vận chuyển khí đốt chính từ Nga đến các nước châu Âu. Châu Âu cáo buộc Nga cắt giảm lưu lượng vận chuyển để đáp trả lệnh trừng phạt từ EU, trong khi Moscow nhiều lần khẳng định họ vẫn tuân thủ hợp đồng.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast