Ám ảnh miền lũ dữ...

(Baohatinh.vn) - Trận lũ dữ đêm 14 ngày 15/10 vừa qua ở Hương Khê (Hà Tĩnh) làm 16 xã bị ngập, 9 xã bị cô lập hoàn toàn. Đến cuối giờ chiều 17/10, vẫn còn 5 xã với 410 hộ bị ngập. Lũ cũng cướp đi hàng trăm tấn lương thực, hàng chục ngàn gia súc gia cầm, hàng ngàn vật dụng sinh hoạt, làm hư hỏng nhiều cơ sở hạ tầng trên địa bàn. Hàng trăm hộ dân đang điêu đứng vì lũ...

am anh mien lu du

Cứu trợ lũ lụt cho đồng bào Hương Khê

Vùng thượng lũ quét…

"Hương Đô là một trong những xã chịu thiệt hại nặng nề nhất do lũ ống gây ra. Lũ ào về vào ban đêm nên rất khó sơ tán. Toàn xã có 1.300 hộ bị ngập, trong đó, trên 1.000 hộ ngập sâu tư 2-4m. Xóm 2, xóm 3, xóm 7, xóm 9 là những xóm nặng nhất. Hàng trăm gia đình đang khốn khổ vì trận lũ ống này” - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Đô Biện Văn Bảo nhớ lại.

am anh mien lu du

Hương Đô vẫn trong biển nước

Dẫn chúng tôi vào thăm ngôi nhà xiêu vẹo với đồ đạc còn lại chỉ là cái giường, cái bàn thờ và vài cái ghế chỏng chơ trên bùn đất của bà Trần Thị Bảy, ở thôn 2, xã Hương Đô, thôn trưởng Nguyễn Đức Cường, cho biết: “Nhà bà Bảy bị ngập gần tới mái, hư nặng nhất xóm. Đồ đạc trôi và hư hỏng gần như không còn cái gì. Hiện bà đang sơ tán tại nhà người thân chưa thể về dọn dẹp. Mấy người hàng xóm dọn đỡ cho bà sơ qua nhưng còn bề bộn lắm. Lũ đã cướp hết của bà rồi”.

am anh mien lu du

Nhà bà Trần Thị Bảy (xóm 2, Hương Đô) ngập gần tới mái, thiệt hại nặng nhất xóm.

Sát nhà bà Bảy là nhà chị Trần Thị Nguyệt. Chồng mất sớm, hai con đi làm ăn xa nên chị Nguyệt ở nhà một mình. Vùng chị ở quá thấp nên nước lũ nhấn chìm tới chạn. “Tôi đã nghèo, còn bị lũ cuốn hết mọi thứ. Chăn màn gác lên rồi mà cũng ướt sũng, không có đắp. Mấy ngày nay xóm làng thương cho ăn cơm nhờ mỗi nhà một bữa. Giờ tôi chẳng còn gì ngoài cái nhà không”, chị nói trong nước mắt.

Anh Đinh Tạo, nhà cạnh bên, rầu rĩ: Gia đình tôi có 5 tạ lúa, 3 xe máy, 1 tủ lạnh, 1 ti vi bị ngập nước; trôi 20 con gà; ngập vườn bưởi 100 cây, trong đó có 40 cây đã cho quả cũng bị trúc đổ hết. Tổng thiệt hại khoảng 60 triệu đồng. Tôi tiếc nhất là vườn bưởi. Mất vườn bưởi này, coi như mỗi năm mất hàng trăm triệu đồng.

am anh mien lu du

Những sản phẩm còn sót lại sau lũ của gia đinh anh Đinh Tạo (xóm 2, Hương Đô)

Xóm trưởng Nguyễn Đức Cường cho biết, 16h chiều 14/10 thì nước đang bình thường; nhưng chập tối thì lũ đổ về, người dân trở tay không kịp. Gà vịt trôi, thóc lúa bị ngâm, đồ dùng cũng không thấy nữa. Xóm có 125 hộ thì chỉ sót lại 2 hộ không ngập. Cả xóm bị trôi, ngập ướt 7,5 tấn lúa; 1.500 con gà, 30 ti vi, 40 tủ lạnh, 40 xe máy bị ngâm nước. Thậm chí cái cày, cái bừa cũng trôi luôn. Tổng thiệt hại cả xóm lên đến trên 1,6 tỷ đồng. Nếu không được cứu trợ kịp thời, có ít nhất 20 hộ sẽ bị thiếu đói.

Chung cảnh bị lũ ống ập vào ban đêm như Hương Đô, xã Hương Trạch cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Chủ tịch UBND xã Cao Viết Hòa rầu rĩ: “Xã tôi có gần 800 hộ ở 13 xóm ngập nước, trong đó trên 200 hộ ngập từ 1m đến trên 3m. Lũ đã làm trôi 3 nhà bếp, 1 nhà phải di dời khẩn cấp; làm sạt lở 10 nghìn m2 đất vườn, đổ gần 600m trường rào; trên 7.500 gia cầm bị trôi; trên 45 tấn lương thực, 11 nghìn tấn phân bón bị trôi và hư hỏng; 20 ha bưởi Phúc Trạch bị ngập hỏng, trong đó 10 ha đã cho quả, thiệt hại đã lên đến nhiều tỷ đồng.

… Vùng hạ lũ ngâm

Không bị lũ ống ào ào như các xã vùng thượng nhưng do nước thượng nguồn về nhanh và hạ nguồn rút chậm khiến nhiều xã vùng giữa và vùng hạ Hương Khê bị lũ ngâm dài ngày. Điển hình là các xã Phương Điền, Phương Mỹ, Hà Linh, Phúc Đồng… Tại các xã này, tính đến chiều 17/10, nghĩa là sau 3 ngày xảy ra lũ, vẫn còn hàng trăm hộ bị ngâm sâu. Của cải vật chất bị thiệt hại đã đành còn đối mặt phát sinh bệnh tật.

am anh mien lu du

Trụ sở UBND xã Phương Mỹ

Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng Võ Văn Lệ, cho biết: Không nặng bằng Phương Mỹ, Phương Điền, nhưng hôm đỉnh lũ, có nhà ngập đến 4,5m và “ngâm” hơn 3 ngày. Đến nay, vẫn còn hàng chục hộ bị lũ ngâm, gây khó khăn cho sinh hoạt. 11/11 xóm bị lũ cả nên tài sản mất mát nhiều. Đến nay, chưa thống kê cụ thể, nhưng riêng gia cầm toàn xã trôi mất 15 nghìn con”.

Theo thuyền một vòng qua xã Phúc Đồng, thấy nhiều nhà vẫn đang ngập sâu. Anh Phạm Giáp, ở xóm 11, cho biết, lúc lũ sâu, nước lên đến trên 1,7 m. Sau 3 ngày, vẫn đang còn gần 50 cm. Nước lũ ngâm lâu, khiến chúng tôi vô cùng mệt mỏi vì đồ dùng hư hỏng, người lại tiếp tục cảnh phải đi ăn nhờ, ngủ nhờ”.

"Tâm lũ" Phương Mỹ vẫn đang chìm sâu trong lũ. Theo dự báo của những người kinh nghiệm, nếu trời không tiếp tục mưa thì nhanh lắm cũng phải chừng một tuần nữa nước mới rút hết!. Chủ tịch UBND xã Hoàng Xuân Tần, cho biết: Trận lũ này có 7/8 xóm với cả nghìn hộ dân bị ngập, trong đó 570 hộ bị cô lập hoàn toàn, có 47 hộ phải sơ tán đi nơi khác ở. Vì nước lên nhanh, lại vào ban đêm nên gạo thóc trung bình mỗi nhà ngập sâu bị trôi, ướt từ 50-70 kg; trâu bò hàng chục con; gia cầm trôi khoảng 10 nghìn con. Ngoài ra, đồ dùng, tiện nghi sinh hoạt cũng bị trôi, hư hỏng rất nhiều. Đặc biệt, hộ Nguyễn Đình Hùng ở xóm Trung Thượng, Hồ Xuân Sinh ở xóm Ấp Tiến bị thiệt hại mỗi hộ khoảng 50 - 60 triệu đồng”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Hoàng Công Lý, cho biết: “Chúng tôi đã và đang tiếp tục tập trung huy động nhân vật lực, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân giúp đỡ các xã trong việc khắc phục hậu quả, đảm bảo an sinh cho người dân. Bên cạnh sự cố gắng của địa phương, địa phương rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân để người dân gượng dậy...

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast