Ấm áp trong căn nhà nghĩa tình

Thị xã Hồng Lĩnh đang ngập tràn niềm vui tròn 20 tuổi. Nhưng có lẽ vui nhất, ấp áp nhất là những hộ dân vừa được UBND thị xã hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố, khang trang...

Ngôi nhà khang trang của anh Cao Văn Thanh ở xóm 11 xã Thuận Lộc

Ngôi nhà khang trang của anh Cao Văn Thanh ở xóm 11 xã Thuận Lộc

Ngay sau khi thống nhất chủ trương,làm nhà ở cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn, UBND thị xã và các xã, phường đã thành lập BCĐ thực hiện làm nhà ở cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Sau đó, triển khai việc tổ chức việc bình xét và mức hỗ trợ cho các hộ dân được thực hiện một cách nghiêm túc, công khai, dân chủ. Bên cạnh đó, thị xã cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân về chủ trương chính sách hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo.

Ngoài ra, một vấn đề mang tính quan trọng nhất là huy động nguồn lực cũng được lãnh đạo thị xã tính toán một cách chu đáo. Để có nguồn lực, thị xã đã huy động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hưởng ứng phong trào. Trong đó, UBMTTQ thị xã đã phát động và triển khai việc thực hiện, quyên góp, hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân được hơn 944 triệu đồng; các tổ chức đoan thể khác cũng đã huy động các nguồn lực, vận động các đoàn viên, hội viên tham gia tích cực đóng góp ngày công, tiền của để hỗ trợ cho những gia đình không có khả năng tự cải thiện nhà ở. Và, để có nguồn lực, thị xã đã phối hợp với các ngân hàng như: ngân hàng Công thương, ngân hàng Ngoại thương, liên đoàn Lao động tỉnh, sở LĐTBXH, tập đoàn Vincom, Quân khu 9, Quân đoàn 2,… huy động được 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, thị xã cũng đã trích ngân sách gần 900 triệu đồng để hỗ trợ cho các hộ dân làm nhà ở.

Sau khi có chủ trương, có nguồn lực và được sự đồng thuận cao của nhiều tổ chức đoàn thể, sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, trong thời gian ngắn, 6/6 phường, xã trong toàn thị xã đã làm được 97 nhà cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang sống trong các ngôi nhà tạm bợ. Mỗi ngôi nhà xây dựng được hỗ trợ từ 15-55 triệu đồng, trong đó, ngân sách địa phương hỗ trợ làm 66 nhà và huy động các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh làm 40 nhà. Thị xã Hồng Lĩnh hiện có 5 phường, 1 xã nên trong tất cả các phường không có chủ trương làm nhà cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ nhưng trong một thời gian ngắn mà các địa phương đã làm được gần 100 ngôi nhà là điều rất đáng ghi nhận.

Cùng đi với Phó chủ tịch UBND xã Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh) Trần văn Lợi đến thăm gia đình anh Cao Văn Thanh ở xóm 11, ai cũng mừng thầm cho gia đình anh. Được biết, gia đình anh Thanh có hoàn cảnh khá khó khăn, lấy vợ đầu có 3 đứa con nhưng vợ đau ốm thường xuyên, sau đó bị mất sớm. Sau một thời gian, anh Thanh lấy vợ sinh thêm được 1 cháu nữa. Gia đình con đông, vợ chồng chủ yếu làm mấy sào ruộng nên quanh năm chuyện no đủ cũng đã hiếm nói gì chuyện làm nhà cửa. Nhưng sau khi có chủ trương của thị xã, anh đã được thôn xóm bình xét và được hỗ trợ làm nhà. Anh được thị xã hỗ trợ 5 triệu, ngân hàng công thương 10 triệu, vay mượn thêm một ít nữa, bà con làng xóm người góp công, người hỗ trợ ít vật liệu, gia đình anh đã làm được ngôi nhà ngói cao ráo, khang trang. Bác Nguyễn Hữu Chiến ở khối 3 phường Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh) tâm sự: “Gia đình tôi thuộc diện gia đình chính sách, cuộc sống đang gặp nhiều khó khăn. Sau khi có chủ trương của thị xã, ngân hàng Công Thương đã hỗ trợ cho gia đình tôi 30 triệu đồng, tôi có vay mượn thêm một ít đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố. Tôi rất cảm ơn chính quyền, các đoàn thể từ thị xã cũng như thôn xóm, địa phương và ngân hàng đã hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình tôi có được ngôi nhà ấm áp, khang trang”.

Được sống trong ngôi nhà ấm áp, hàng trăm người dân ai cũng lâng lâng niềm xúc động, biết ơn sự quan, tâm chăm sóc của cấp ủy, chính quyền cũng như các tổ chức, đoàn thể đã dành cho những hoàn cảnh còn khó khăn vất vã.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast