Ấm tình đoàn kết toàn dân

(Baohatinh.vn) - Ngày Đại đoàn kết toàn dân hằng năm là ngày đoàn tụ, thắt chặt tình nghĩa xóm giềng, mở rộng vòng tay đoàn kết. Năm nay, ngày hội ấy lại càng ấm áp và nghĩa tình hơn khi đây là dịp kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11).

Kỷ niệm 85 năm thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2015)

Thắt chặt tình dân, nghĩa Đảng

Năm nay, các đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy xuống cơ sở khá sớm để chỉ đạo, chung vui ngày hội Đại đoàn kết toàn dân với bà con ở các khu dân cư. Các huyện, thành, thị ủy cũng đã tiến hành phân công nhiệm vụ đối với đoàn công tác của cấp mình. Nhờ vậy, đây không chỉ là ngày đoàn kết của bà con mà còn là ngày thắt chặt tình dân, nghĩa Đảng, ngày cán bộ các cấp về với chi bộ, thôn, xóm, tổ dân phố.

Ông Hồ Đình Lĩnh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn hồ hởi: “Ngày hội Đại đoàn kết năm nay rất vui. Khắp nơi rợp cờ hoa, không khí sôi nổi. Tại các khu dân cư trên toàn huyện, đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy cùng lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh và huyện đã đến tham dự cùng bà con. Nhiều khu dân cư, công tác chuẩn bị được tiến hành hàng tháng trời, nhiều tiết mục văn nghệ được chuẩn bị công phu, chu đáo”.

Ấm tình đoàn kết toàn dân ảnh 1

Ban công tác mặt trận thôn 1 (Phú Phong - Hương Khê) trao bằng chứng nhận danh hiệu văn hóa cho các gia đình.

Điều mà ông Lĩnh chia sẻ cũng là cảm nhận chung của bà con các khu dân cư trên toàn tỉnh như: thôn 3 (Ân Phú - Vũ Quang), Thượng Gia (Tiến Lộc - Can Lộc), Hải Vân (Kỳ Đồng - Kỳ Anh), Xuân Hòa (Thạch Bằng - Lộc Hà), Trung Hà (Phú Gia - Hương Khê)... khi các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về chung vui. Nhân dịp này, lãnh đạo các cấp cũng đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng.

Lan tỏa ngày hội lớn

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các khu dân cư, cả phần lễ và phần hội đều thiêng liêng, sôi nổi. Đối với phần lễ, cán bộ mặt trận và bà con cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam suốt 85 năm hình thành và phát triển; tổng kết 20 năm cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, 15 năm cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Báo cáo tại các buổi lễ cho thấy, nhân dân trên toàn tỉnh đều vui mừng và tự hào trước những thay đổi lớn của quê hương, đất nước và khu dân cư, nhất là trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Ấm tình đoàn kết toàn dân ảnh 2

Tiểu phẩm tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống khu dân cư của người dân trong thôn Trung Hà, xã Phú Gia (Hương Khê).

Vui trong ngày hội, cũng là ngày khánh thành nhà văn hóa thôn đạt chuẩn, Bí thư chi bộ thôn 1, xã Phú Phong (Hương Khê) Nguyễn Văn Thông phấn khởi: “Cán bộ và nhân dân thôn 1 đã cùng nhau đoàn kết, nỗ lực đạt nhiều kết quả. Nếu năm 2000, thu nhập bình quân đầu người chỉ 12 triệu đồng, hộ nghèo 37,5%, đường giao thông lầy lội, nhà văn hóa làm bằng tre nứa tạm bợ; thì nay, thu nhập bình quân đầu người đã 35 triệu đồng, hộ nghèo còn 3,4%, 100% hộ có nhà đạt chuẩn theo quy định; nhà văn hóa khang trang, đường giao thông được bê tông hóa, sạch sẽ”.

Nỗ lực, đoàn kết thực hiện các cuộc vận động do MTTQ phát động, nhất là trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới, đó cũng là cơ sở để bình xét, suy tôn các gia đình văn hóa, gia đình thể thao, gia đình văn hóa tiêu biểu. Các khu dân cư đều tiến hành nghiêm túc, trang trọng, đảm bảo ý nghĩa của các danh hiệu do chính người dân bình chọn. Tại các buổi lễ, khẩu hiệu “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết” tiếp tục được nêu trong lời phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong giai đoạn mới.

Ấm tình đoàn kết toàn dân ảnh 3

Tổ dân phố Liên Sơn (Kỳ Liên - TX. Kỳ Anh) đẩy nhanh tiến độ thi công công trình chào mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân

Cùng với phần lễ ấm áp và nghĩa tình, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao cũng diễn ra sôi nổi khắp toàn tỉnh. Nhiều địa phương Thạch Hà, Cẩm Xuyên, trong các ngày từ 10 - 13/11, đã tổ chức các giải thi đấu thể thao bóng đá, bóng chuyền nam - nữ, bóng hơi cho người cao tuổi. Cùng với đó, các hình thức diễn xướng văn nghệ dân gian cũng diễn ra đều khắp. Các tiết mục không chỉ cho thấy sự phong phú trong đời sống tinh thần mà còn chuyển tải niềm vui, các thông điệp của người dân trước sự đổi mới của quê hương. Và một điều không thể thiếu là sau những tiết mục “cây nhà lá vườn” ấy, bao giờ cũng là bữa cơm đoàn kết với tất cả gái trai, già trẻ trong làng cùng tham gia.

Ngày Đại đoàn kết toàn dân năm nay đã đọng lại trong mỗi người nhiều cảm xúc. Không chỉ thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, tình dân, nghĩa Đảng, đây còn là ngày những người con xa quê hướng về nguồn cội, góp sức xây dựng quê hương. Với tất cả ý nghĩa đó, tin rằng, ngày Đại đoàn kết toàn dân sẽ tiếp thêm sức mạnh, liên hiệp để thực hiện thành công nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast