Bà con dân tộc Chứt háo hức đón tết Chăm cha bới

(Baohatinh.vn) - Khi những bông lúa chín trĩu hạt gieo trồng trên rẫy được thu hoạch đầy bồ, rơm rạ được thu về, ấy là lúc bà con dân tộc Chứt (Hương Liên - Hương Khê) gác lại mọi bộn bề để chuẩn bị đón tết Chăm cha bới, hay còn gọi là tết mừng cơm mới (12/11 âm lịch) – một nghi lễ nông nghiệp độc đáo, nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc.

Tết Chăm cha bới được tổ chức để tạ ơn trời đất, tạ ơn Giàng đã cho mưa thuận gió hòa, cây mùa bội thu, con cái sinh sôi nảy nở. Theo phong tục, mỗi nhà dân sẽ tự chuẩn bị lễ vật và vui tết tại nhà, sau đó cùng vui chơi, sinh hoạt cộng đồng.

Bà con dân tộc Chứt háo hức đón tết Chăm cha bới ảnh 1

Ngay từ chiều, bà con dân bản đã được các cán bộ xã Hương Liên và chiến sỹ Đồn Biên phòng bản Giàng hỗ trợ nhu yếu phẩm chuẩn bị đón tết

Để tổ chức đón tết Chăm cha bới, từ nhiều ngày qua, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng bản Giàng đã cùng nhau lên kế hoạch tổ chức ngày tết truyền thống tươi vui, tiết kiệm, an toàn cho bà con dân bản.

Bà con dân tộc Chứt háo hức đón tết Chăm cha bới ảnh 2

Cùng với chiến sỹ biên phòng mổ lợn đón tết

Anh Nguyễn Thanh Tịnh – cán bộ Đồn Biên phòng bản Giàng cho biết: Đồn phối hợp với nhà trường, Đoàn xã Hương Liên tổ chức tập văn nghệ cho các cháu thanh thiếu niên nhi đồng, tập chơi nhạc cụ truyền thống (đàn Chơ ra bon, khèn môi) cho bà con. Tổ chức họp bản để nói rõ về ý nghĩa của ngày tết truyền thống, cùng bà con dọn vệ sinh, chỉnh trang vườn hộ. Đồn còn phân công cán bộ chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết để bà con đón Tết, phối hợp chuẩn bị nội dung giao lưu, gặp gỡ trong ngày tết…

Bà con dân tộc Chứt háo hức đón tết Chăm cha bới ảnh 3

Nếu tết Lấp lỗ, người Chứt gói bánh chưng hình chóp, tết Nguyên đán gói bánh chưng hình vuông thì tết Chăm cha bới bà con dân bản gói bánh Tày

Chị Hồ Thị Kham - con dâu mới của bản Rào Tre chia sẻ: Mình là người dân tộc Mã Liềng ở Quảng Bình vừa về làm dâu ở bản Chứt, lần đầu tiên được đón tết mừng cơm mới. Ở Quảng Bình không có tết vào ngày này. Cả nhà vừa dọn dẹp xong vụ mùa và đang háo hức chuẩn bị tết, ai ai cũng háo hức đến ngày 12/11 âm lịch.

Bà con dân tộc Chứt háo hức đón tết Chăm cha bới ảnh 4

Cùng chờ bánh chín...

Những mong chờ rồi cũng tới, trong suốt ngày trước tết, các đoàn thể đã tập trung về bản Rào Tre dựng rạp, chuẩn bị các công việc cần thiết để vui tết cùng bà con.

Bà con dân tộc Chứt háo hức đón tết Chăm cha bới ảnh 5

Buổi tối trước ngày Tết, già trẻ, trai gái dân bản tưng bừng với tiết mục nhảy sạp chờ đón “giao thừa”

Tết nay, bà con dân tộc Chứt còn có thêm vui khi được gặp gỡ, giao lưu với dân tộc Mã Liềng thuộc các bản Cà Sen, bản Mại, bản Chuối (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình). Đây là hoạt động ý nghĩa giúp người Chứt mở rộng giao lưu, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, từng bước đẩy lùi hủ tục lạc hậu, xóa bỏ tình trạng hôn nhân cận huyết thống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast