Báo động tình trạng trẻ tự tử

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra một số vụ trẻ em đang trong độ tuổi học THCS, THPT tự tử. Thật đáng tiếc, chỉ vì một khoảnh khắc mất kiểm soát mà các em đã vội vã ra đi khi còn cả tương lai phía trước…

Đám tang em N.T.P được đông đảo bà con và bạn bè đưa tiễn
Đám tang em N.T.P được đông đảo bà con và bạn bè đưa tiễn

Vào khoảng 19h ngày 8/9, người nhà ông N.V.K ở xóm Bắc Châu, xã Kỳ Châu (Kỳ Anh) phát hiện đứa con gái chết tại nhà trong tư thế treo cổ. Nạn nhân là N.T.P (SN 1994) học sinh lớp 11B12 Trường THPT Kỳ Anh. Theo những người trong gia đình cho biết, trước đó, em vẫn sinh hoạt bình thường, giúp bố mẹ phơi lúa và nấu ăn. Vào khoảng 19h gia đình chuẩn bị ăn cơm, gọi mãi không thấy con, người nhà vội đi tìm thì phát hiện N.T.P đang bị treo lơ lửng bằng chiếc khăn voan buộc ngang cổ. Gia đình vội đưa đi cấp cứu nhưng đã muộn, N.T.V bị chết trên đường đi.

Trước đó, vào khoảng 0h sáng 23/2, tại nhà ông T.T.D ở xã Sơn Thọ (Vũ Quang) bỗng có tiếng huyên náo khác thường. Khi chú, bác và hàng xóm có mặt thì cô con gái T.T.T (SN 1993) đang vật vã lên cơn co giật và miệng sùi bọt mép. Ngay lập tức mọi người đưa T đến Bệnh viện huyện Hương Sơn cấp cứu. Tại đây, các bác sỹ đã tiến hành xóc ruột và làm mọi biện pháp nhằm giành giật sự sống cho cô gái. Tuy nhiên, đến 12h trưa cùng ngày, nạn nhân đã không qua khỏi.

Vừa qua, tại phường Bắc Hà (thành phố Hà Tĩnh) cũng xảy ra vụ tự tử của một học sinh lớp 9. Chiều 9/9, gia đình ông L.T.H đi làm về thì phát hiện cậu con trai L.M.H (Sn 1995) học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Du dùng dây điện thắt cổ ngay trên cầu thang gia đình nhà mình. Khi gia đình phát hiện thì đã quá muộn,...

Qua tìm hiểu nguyên nhân của một số trẻ tự tử, chúng tôi nhận thấy, các em tìm đến cái chết mỗi người mỗi vẻ, không ai giống ai. Có em chỉ vì một xích mích nhỏ với bạn bè, người thì thất vọng vì thi cử, hay việc gì đó trong cuộc sống, người thì chểnh mảng học hành bị cha mẹ rầy la, có em thì chán cảnh bố hay uống rượu về chửi mắng, đánh đập vợ con,... tìm đến cái chết.

Hiện nay, với sự phát triển xã hội, có những tác động mặt tích cực thì ngoài ra còn có những mặt thiếu tích cực. Mà những mặt thiếu tích cực đó thường ảnh hưởng nhiều đến giới trẻ. Đó là, sự ảnh hưởng của các trò chơi bạo lực qua mạng Internet, những loại phim ảnh, văn hoá không tốt,.. Ngoài ra, sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội chưa thật sự đúng mức, nhiều gia đình chỉ lo việc kinh doanh, làm ăn nên ít quan tâm đến con cái. Cá biệt, có những trường hợp bố mẹ bỏ mặc cho con cái muốn làm gì thì làm, không quan tâm! Theo thống kê chưa đẩy đủ thì hàng năm trên địa bàn tỉnh ta, có khoảng 5-7 học sinh trong độ tuổi học sinh THCS, THPT, cá biệt, trong 2 tháng qua đã có 2 học sinh tự tử, trong đó có cả các em nam và nữ, ở miền núi, đồng bằng, thành phố... Và xu thế, trẻ tìm đến cái chết ngày càng phổ biến.

Theo đánh giá của nhiều người, trẻ em trong độ tuổi khi gặp "chuyện" dẫn đến tự tử là ở độ tuổi “lớn chẳng phải lớn mà nhỏ cũng chẳng phải nhỏ” có tâm sinh lý rất khác, các em có những lúc suy nghĩ, hành động còn lệnh lạc. Do đó, trong thời điểm này, nếu các em gặp một chuyện không hay nào đó trong học tập, cuộc sống, tìm cảm... mà thiếu đi sự quan tâm, định hướng của gia đình thì thường dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Trước thực trạng đó, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo ra các sân chơi bổ ích cho các em; nhà trường, gia đình và xã hội cần có sự phối hợp chặt chẽ để có sự nắm bắt kịp thời khi những em có những suy nghĩ, hành động lệc lạch, thiếu chín chắn. Đặc biệt, những bậc làm cha làm mẹ cần phải dành nhiều thời gian để quan tâm, chăm sóc, dạy giỗ con cái, phải hiểu biết tính cách của từng người còn, biết con muốn gì, đặc biệt, các em trong độ tuổi học sinh THCS, THPT để có sự kèm cặp, kiểm soát, kịp thời điều chỉnh những hành động dại đột của các em.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast