Các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa diện rộng, có nơi mưa rất to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đêm hôm qua (19/6) rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20-22 độ vĩ Bắc đi qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to như Lạc Sơn (Hòa Bình) 60mm, Hiệp Hòa (Bắc Giang) 106.5mm, Bắc Ninh 114mm, Láng (Hà Nội) 59mm.

cac tinh mien bac tiep tuc co mua dien rong co noi mua rat to

Mưa lớn gây ngập trên phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội ngày 13/6. (Ảnh minh họa: Trọng Đạt/TTXVN)

Từ hôm nay (20/6) đến hết ngày 21/6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên ở Bắc Bộ có mưa diện rộng; khu vực vùng núi và khu Đông Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Bắc Bộ đan xen lúc mưa, lúc tạnh ráo, vùng núi có mưa lượng khá và có nơi có dông. Nhiệt độ cao nhất ở Ninh Bình, Hải Phòng, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Sơn La 29-31 độ C, Điện Biên Phủ 32 độ C.

Khu vực Hà Nội, nhiều mây, có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh. Độ ẩm từ 68-97%. Nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C.

Ở Trung Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An khả năng có lúc có mưa rào, nhiệt độ 31 độ C, trời mát.

Các thành phố khác từ Vinh đến Huế trời chủ đạo nắng, nhiệt độ 32-34 độ C, riêng Đà Nẵng có nắng nóng khi nhiệt độ đạt ngưỡng trên 36 độ C.

Các thành phố khác từ Quy Nhơn, Nha Trang đến Phan Thiết nắng vừa phải, nhiệt độ cao nhất không quá 34 độ C.

Nam Bộ trời nhiều mây, nắng dịu bớt. Nhiệt độ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Cà Mau không quá 35 độ C. Chiều tối có mưa rào rải rác, đề phòng tố lốc, gió giật mạnh và ngập úng cục bộ tại những tuyến đường trũng thấp.

Tây Nguyên nắng vừa phải, nhiệt độ dao động trong khoảng 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C, chiều tối, đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Từ ngày 20-22/6, một đợt lũ nhỏ sẽ xuất hiện trên thượng lưu sông Thao với biên độ lũ lên từ 1,5-2m. Lưu lượng đến các hồ chứa lớn trên thượng nguồn sông Đà sẽ tăng với biên độ lũ lên từ 1.100-1.200m3/s tại hồ Lai Châu và từ 1.800-2.000m3/s tại hồ Sơn La.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông chính ở mức dưới báo động 1. Lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất có khả năng xảy ra tại các tỉnh ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt một số tỉnh khu vực Việt Bắc, Tây Bắc như Lào Cai (nguy cơ đặc biệt cao tại huyện Bắc Hà, Bảo Thắng); Hà Giang (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần); Lai Châu (nguy cơ tại các huyện Mường Tè, Than Uyên)... Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Trên biển, trong ngày và đêm 20/6 do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục 20-22 độ vĩ Bắc nên ở Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, trong cơn dông có khả năng lốc xoáy và gió giật mạnh; khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông có khả năng lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast