Chi 600 ngàn đồng/tháng mua nước sạch, người dân Thạch Trị nói gì?

(Baohatinh.vn) - Nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm mặn, nhiều hộ dân thôn Đại Tiến, Thạch Trị - Thạch Hà (Hà Tĩnh) đành mua nước sạch về sinh hoạt hàng ngày vì không còn lựa chọn nào khác...

Chi 600 ngàn đồng/tháng mua nước sạch, người dân Thạch Trị nói gì?

Máy lọc nước của gia đình anh Nguyễn Đình Từ (thôn Đại Tiến - xã Thạch Trị) bị hư hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng

Đã 3 năm nay, nguồn nước sinh hoạt của gia đình anh Nguyễn Đình Từ (thôn Đại Tiến) "bỗng dưng" nhiễm mặn. “Ban đầu độ mặn còn nhẹ, song hơn 1 năm lại nay nước càng nhiễm mặn nặng, nhất là vào mùa nắng nóng, không thể sử dụng.

Để cải thiện tình hình, gia đình tôi đã bỏ ra 4 triệu đồng mua máy lọc nước, song chỉ dùng được vài tháng thì máy bị gỉ sét, hư hỏng. Cực chẳng đã, tôi phải mua nước sạch đóng thùng về sử dụng. Đều đều mỗi ngày sử dụng khoảng 2 bình nước, trị giá 20 ngàn đồng. Tính ra, mỗi tháng nhà tôi cũng mất tầm 600 ngàn đồng để mua nước sạch”.

Chi 600 ngàn đồng/tháng mua nước sạch, người dân Thạch Trị nói gì?

Gia đình chị Trần Thị Công Nguyên đã chi 3 triệu đồng thuê người khoan giếng ở vị trí khác song nước vẫn bị nhiễm phèn và mặn (Ảnh nhỏ: Máy lọc của gia đình chị Trần Thị Công Nguyên bị tắc đọng do nước quá nhiều váng đỏ và bốc mùi hôi thối).

Tương tự, 21 hộ dân trên địa bàn thôn Đại Tiến cũng phải sống trong cảnh mua nước hàng ngày. Riêng gia đình chị Trần Thị Công Nguyên đã chi 3 triệu đồng thuê người khoan giếng ở vị trí khác song nước vẫn bị nhiễm phèn và mặn. Tiếp đó, chị Nguyên mua cả máy lọc thô và bình lọc nước trị giá trên 5 triệu đồng, song cũng hư hỏng sau một tháng sử dụng.

"Người lớn còn cố chịu đựng, chứ nhà tôi có 3 đứa trẻ con khổ sở lắm. Nước phèn, nhiễm mặn lại có mùi hôi thối nên tôi không dám tắm cho các cháu. Nước ăn uống, sinh hoạt cho cả nhà tính ra mỗi tháng khoảng 500 ngàn đồng. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân, có giải pháp xử lý để đảm bảo nguồn nước sạch sinh hoạt cho người dân”, chị Nguyên kiến nghị.

Theo người dân sở tại, trước đây nguồn nước của thôn Đại Tiến rất trong. Từ 3 năm lại nay mới xuất hiện tình trạng ô nhiễm và có 22 hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp.

Chi 600 ngàn đồng/tháng mua nước sạch, người dân Thạch Trị nói gì?

Nguồn nước bị ô nhiễm, hàng tháng, mỗi hộ gia đình tại thôn Đại Tiến - xã Thạch Trị phải chi hàng trăm ngàn đồng mua nước sạch về sử dụng

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Loan – Bí thư Đảng ủy xã Thạch Trị cho biết: Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, bà con thôn Đại Tiến đã nhiều lần phản ánh về vấn đề ô nhiễm nguồn nước và cho rằng một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do quá trình nuôi trồng thủy sản, Công ty TNHH Sao Đại Dương Hà Tĩnh đã xả thẳng toàn bộ nước thải ra cầu Đại Tiến. Nguồn nước này thẩm thấu vào trong đất khiến mạch nước ngầm càng bị ô nhiễm trầm trọng.

"Trước phản ánh gay gắt của bà con, mới đây, Công ty TNHH Sao Đại Dương Hà Tĩnh có hứa với chính quyền và người dân là sẽ đặt đường ống thoát thải riêng. Đồng thời, công ty sẽ khoan giếng tập thể và kéo đường ống về tận nhà cho các gia đình có nguồn nước bị ảnh hưởng sử dụng. Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục làm việc với doanh nghiệp để khảo sát, tính toán phương án cụ thể, sớm triển khai giải pháp hỗ trợ nguồn nước sạch, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt thiết yếu cho bà con”, ông Loan cho biết thêm.

Thảo Hiền – Quang Minh

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast