Chồng biết “chia ngọt, sẻ bùi”, vợ trở thành doanh nhân tiêu biểu

(Baohatinh.vn) - Thành công của chị Nguyễn Thị Tâm - “Nữ doanh nhân tiêu biểu năm 2023” của Hà Tĩnh chính là nhờ sự đồng hành tích cực người chồng “đầu gối, tay ấp”.

Chồng biết “chia ngọt, sẻ bùi”, vợ trở thành doanh nhân tiêu biểu

Chị Nguyễn Thị Tâm bên gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP nước mắm Tâm Loan

Chị Nguyễn Thị Tâm (SN 1983) ở tổ dân phố (TDP) Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà, sinh ra trong một gia đình ngư dân. Năm 2003, chị Tâm kết hôn với anh Trần Ngọc Loan (SN 1977) người cùng thôn. Lúc đó, cưới nhau xong, đôi vợ chồng trẻ không nghề nghiệp ổn định nên hoàn cảnh vô cùng thiếu thốn, nhất là 1 năm sau cưới, chị sinh đôi 2 bé gái đầu lòng.

"Thời điểm đó, vợ chồng tôi nhận làm bất kể việc gì, miễn chính đáng và có thu nhập. Khi con cứng cáp, cả hai vợ chồng bàn nhau “chạy chợ” đưa hải sản lên miền rừng núi bán. Vay mượn được ít tiền, chúng tôi mua chiếc xe Honda 81 để làm nghề. Mỗi ngày, hai vợ chồng thức dậy từ 1h sáng để chuẩn bị hàng gồm: tôm cá, mực... để cùng nhau đưa đến bán cho bà con các vùng sâu, vùng xa như: Kỳ Sơn, Đô Lương (Nghệ An), Hương Sơn, Hương Khê, Kỳ Anh (Hà Tĩnh)...", chị Tâm chia sẻ.

Chồng biết “chia ngọt, sẻ bùi”, vợ trở thành doanh nhân tiêu biểu

Để có được thành công, chị Tâm và anh Loan cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi đi lên từ gian khó.

Một trong những kỷ niệm sâu sắc mà đến bây giờ chị Tâm vẫn còn nhớ mãi, đó là lần cả hai vợ chồng lẫn hàng hóa suýt lao xuống vực tại xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh).

"Hôm đó khoảng 4h sáng, một ngày tháng 10 năm 2005, chúng tôi đến Kỳ Thượng để bán cá. Vì con đường quen thuộc nay đang được làm lại, ngổn ngang nên tôi quyết định đi đường tránh. Trong lúc chiếc xe đang men theo lối mòn thì bất ngờ phát hiện phía trước là vực sâu. Phanh gấp chiếc xe, hai vợ chồng chưa hết bàng hoàng vì chỉ nửa bánh xe nữa thôi, cả hai sẽ rơi xuống vực sâu", anh Trần Ngọc Loan vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại thời khắc nguy hiểm đã qua.

Chồng biết “chia ngọt, sẻ bùi”, vợ trở thành doanh nhân tiêu biểu

Xưởng sản xuất nước mắm của chị Nguyễn Thị Tâm ở TDP Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà).

Khó khăn, gian nan nhưng vì mưu sinh, cả hai vợ chồng không nản, vẫn tiếp tục cùng nhau rong ruổi khắp mọi nẻo đường. Đến khoảng năm 2011, sau nhiều chuyến chở hàng bán và muối nước mắm cho bà con miền núi, cả hai vợ chồng nung nấu ý chí khởi nghiệp. Sẵn có tay nghề được truyền lại từ người mẹ của mình, chị Tâm bắt đầu gầy dựng công việc muối nước mắm cá cơm truyền thống. Tuy nhiên vì thiếu vốn, ban đầu chị chỉ muối từ 5-10 chum để bán lẻ.

Đến năm 2014, chị Tâm vay vốn từ ngân hàng và bạn bè để mở rộng xưởng sản xuất. Sản phẩm được nhiều khách hàng ưa chuộng, chị nâng dần sản lượng qua từng năm. Nhưng do chưa có hương hiệu nên nước mắm của gia đình lúc ấy vẫn chỉ giới hạn ở khách quen từ trước.

Chồng biết “chia ngọt, sẻ bùi”, vợ trở thành doanh nhân tiêu biểu

Mỗi mẻ nước mắm cá cơm được chị Tâm chưng cất sau 2 năm kể từ khi ủ muối cá.

Đầu năm 2021, được sự hướng dẫn của Hội LHPN huyện và thị trấn Lộc Hà, chị Tâm bắt đầu xây dựng sản phẩm OCOP, đến cuối năm, sản phẩm nước mắm Tâm Loan đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Chị Tâm cho hay: "Được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao là một bước tiến lớn trong việc sản xuất kinh doanh của chúng tôi. Đây là tấm giấy thông hành để sản phẩm có chỗ đứng vững chắc trên thị trường".

Chồng biết “chia ngọt, sẻ bùi”, vợ trở thành doanh nhân tiêu biểu

Nước mắm cá cơm hoàn toàn dùng nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản.

Liên tục tham dự các hội chợ quảng bá sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh, nước mắm Tâm Loan được nhiều khách hàng trong cả nước biết đến và nhận phân phối ra thị trường; nhiều cửa hàng, siêu thị mini tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình liên tục nhập nước mắm Tâm Loan để bày bán thường xuyên.

Hiện, cơ sở sản xuất nước mắm Tâm Loan do chị Tâm làm chủ có diện tích 500 m2, mỗi năm xuất ra thị trường hơn 10.000 lít, doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng. Song song với sản xuất nước mắm, chị Tâm còn chế biến và kinh doanh các mặt hàng hải sản khác như: ruốc, mực khô, tôm nõn, các loại cá... nâng tổng doanh thu hằng năm lên khoảng 3 tỷ đồng. Cơ sở chị Tâm cũng giải quyết việc làm thường xuyên cho 5-10 lao động trên địa bàn.

Cùng với thành công trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế, chị Nguyễn Thị Tâm có cuộc sống gia đình hạnh phúc, bên người chồng luôn biết “chia ngọt, sẻ bùi” và 4 đứa con gái xinh xắn, ngoan ngoãn. Hiện 2 con gái lớn của anh chị đang du học ở nước ngoài, 2 con gái sau đang học THCS và tiểu học, đều là học sinh giỏi.

Chồng biết “chia ngọt, sẻ bùi”, vợ trở thành doanh nhân tiêu biểu

Gia đình hạnh phúc của chị Nguyễn Thị Tâm và anh Trần Ngọc Loan cùng 4 cô con gái.

Là người có đạo, nhiều năm qua vợ chồng chị Tâm còn tích cực tham gia các công tác của giáo hội, cũng như nỗ lực đóng góp trong các phong trào xây dựng quê hương. Cả hai vợ chồng đều được huyện Lộc Hà và thị trấn Lộc Hà tặng nhiều giấy khen như: Hộ gia đình có thành tích trong phong trào người công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giai đoạn 2017-2022, đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM và sản phẩm OCOP năm 2021, gia đình văn hóa kiểu mẫu....

Vừa qua, tại hội nghị chuyên đề kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 19 năm ngày Doanh nhân Việt Nam do Hội LHPN tỉnh tổ chức, chị Nguyễn Thị Tâm đã được vinh danh là 1 trong những nữ doanh nhân tiêu biểu năm 2023 của tỉnh Hà Tĩnh.

Chồng biết “chia ngọt, sẻ bùi”, vợ trở thành doanh nhân tiêu biểu

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền và lãnh đạo Hội LHPN tỉnh trao chứng nhận vinh danh nữ doanh nhân tiêu biểu cho chị Nguyễn Thị Tâm.

"Có được như ngày hôm nay, ngoài sự hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ, sự nỗ lực của bản thân, tôi cảm thấy may mắn, hạnh phúc khi có một người chồng luôn tin tưởng, ủng hộ, yêu thương, chia sẻ và đồng hành với mình trong cuộc sống. Anh không chỉ là người hậu thuẫn cho tôi về mặt công việc mà còn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cả gia đình", chị Tâm chia sẻ.

Nỗ lực vượt khó đi lên đạt được thành công trong khởi nghiệp, đồng thời chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình, cống hiến cho xã hội, chị Nguyễn Thị Tâm chứng tỏ được vai trò người phụ nữ thời đại mới có tri thức, sức khỏe, đạo đức, bản lĩnh, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Chị là tấm gương sáng để mỗi hội viên phụ nữ trên địa bàn học tập và noi theo.

Bà Hoàng Thị Quỳnh Oanh
Chủ tịch Hội LHPN huyện Lộc Hà

Chủ đề DOANH NHÂN HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast