“Cục bộ như dân quê choa”

(Baohatinh.vn) - Khai mạc giải bóng đá chào mừng đại hội thể dục thể thao xã nọ, thật chẳng vui vẻ gì. Đội Thanh Cao khai màn giải đấu, đụng độ đội Thành Đồng.

Trận đấu ngang sức, ngang tài, người hâm mộ hò reo như trận cầu V.League. Bỗng dưng, trong một tình huống đội Thành Đồng giăng bẫy việt vị, 3 cầu thủ Thanh Cao “lọt thỏm” rõ ràng. Thế nhưng, trọng tài không thổi phạt. Bóng nhẹ nhàng được đưa vào lưới. Tỷ số 1-0.

Cầu thủ Thành Đồng chạy dồn về phía trọng tài… khiếu nại. Ngoài sân, người dân Thành Đồng già trẻ, gái trai ùa cả vào sân, la ó. Lão Huỵch, lão Khúng văng tục đại sự. Bực tức vì khiếu kiện bất thành, 8/11 cầu thủ Thành Đồng tuyên bố bỏ trận.

cuc bo nhu dan que choa

Ảnh minh họa từ internet

Thế rồi, sau khoảng 10 phút gián đoạn, sau khi một vài cầu thủ tên tuổi lên tiếng, đội tiếp tục quay lại thi đấu. Họ nói với nhau: “Thua cũng chơi cho đẹp, chơi cho thanh cao!”.

“Không vào! Không vào! Hai cú sút liên tục của đội Thành Đồng” - “bình luận viên” là một vị lãnh đạo xã hò hét.

“Như vậy là thời gian chính thức của hiệp 2 đã kết thúc. Hiệp 2 được bù giờ 2 phút” - giọng “bình luận viên” thôi thúc. Đội Thành Đồng dồn cả về phía sân Thanh Cao, tấn công liên tục. Họ vừa theo bóng, vừa cố tiếp cận trọng tài. Đội trưởng dành khoảng thời gian ít ỏi, chạy lại nói to với trọng tài chính:

- Gián đoạn 10 phút sao lại bù 2 phút?

- “Tôi không thể trái lệnh của ban tổ chức. Họ đã thông báo trên loa” - vị trọng tài lạnh lùng chạy theo bóng.

- “Ban tổ chức không có quyền quyết định thời gian bù giờ? Cắt còi lúc nào là trọng tài chính” - đội trưởng chạy theo nói.

“Chắc chắn tình huống phạt góc này sẽ là tình huống cuối cùng của trận đấu… Vâng, như vậy là trận đấu đã kết thúc. Thanh Cao lọt vào vòng trong sau khi đã loại trực tiếp đội Thành Đồng” - “bình luận viên” dõng dạc.

Trên sân, đội Thành Đồng ấm ức. Đội trưởng chạy thẳng lên ban tổ chức, khi đó đang có đầy đủ các đồng chí lãnh đạo xã, bày tỏ: “Chúng tôi không ăn thua nhưng các anh đừng làm như thế mà mất đoàn kết”. Ngoài sân, khán giả bàn tán xì xào. Các thôn Lương Tâm, Chính Khách đều “khen” Thành Đồng chơi đẹp. Lão Nhất nói oang oang với anh cả Thuyên: “Các ông thiên vị cho đội Thanh Cao quá. Cứ giải thể thao, văn nghệ là cứ thiên vị đội có lãnh đạo xã. Thanh Cao có chủ tịch, phó chủ tịch và 3-4 vị làm xã nên mới được rứa”.

Nghe nói, sau trận đấu, các đồng chí công an huyện có cuộc làm việc với lãnh đạo và công an xã để rút kinh nghiệm, tránh xảy ra mất an ninh trật tự. Thế mới nói, trong khi, lãnh đạo tỉnh đang tập trung cải cách hành chính, đổi mới tư tưởng, tác phong của cán bộ, đảng viên thì tại cơ sở, cán bộ địa phương vẫn chưa dẹp bỏ tư tưởng cục bộ, tiểu nông để lãnh đạo, chỉ đạo. Đấy là một rào cản không nhỏ. Có lẽ vậy mà ở xã này, hiện tại, nông thôn mới chỉ đạt mấy tiêu chí.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast