“Đã thành lời hẹn, tháng 7 tôi lại về Đồng Lộc...”

(Baohatinh.vn) - Gác lại những bộn bề của cuộc sống, tháng 7 về như một lời hẹn ước, các thế hệ thanh niên xung phong (TNXP) khắp mọi miền Tổ quốc lại tề tựu về Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc – Hà Tĩnh) để ôn lại ký ức một thời hoa lửa.

“Đã thành lời hẹn, tháng 7 tôi lại về Đồng Lộc...”

Rất đông cựu TNXP và du khách về thăm Ngã ba Đồng Lộc trong ngày lễ truyền thống.

Trời vừa hửng sáng nhưng Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đã rất đông các đoàn đại biểu về dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2020).

Đã có hơn 200 đại biểu đại diện cho hơn 8.700 cựu TNXP trên địa bàn Hà Tĩnh, cùng nhiều cựu TNXP từ mọi miền Tổ quốc đã về đây hội ngộ.

“Đã thành lời hẹn, tháng 7 tôi lại về Đồng Lộc...”

“Trên mảnh đất này vẫn còn nhiều đồng đội của tôi nằm lại...” - cựu TNXP Nguyễn Thị Hòe (bên trái) xúc động chia sẻ.

Cùng đoàn đại biểu xuất phát sớm từ thị xã Hồng Lĩnh, bà Nguyễn Thị Hòe (cựu TNXP thuộc Tiểu đội 5, Đại đội 557 TNXP) bồi hồi xúc động khi được trở về chiến trường xưa. Nơi đây, bác Hòe đã cùng đồng đội trải qua những tháng ngày thanh xuân trong bom đạn ác liệt nhưng đầy khí phách hào hùng.

Bà Hòe bùi ngùi chia sẻ: “Năm nào cũng trở về nhưng không nguôi được nhớ thương. Thương những đồng đội đã ngã xuống nơi mảnh đất ác liệt này, thương những chị em “Chồng con chưa có vị mùi, mà bom đạn đã chôn vùi tuổi xuân”. Mỗi lần trở về nơi đây là một lần chúng tôi như sống lại ký ức”.

Tuy may mắn được trở về sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân nhưng một phần thân thể của bà Hòe cũng nằm lại nơi chiến trường. Nỗi đau về thể xác cũng lành theo thời gian, nhưng những ký ức đau thương của chiến tranh vẫn luôn ám ảnh bà trong từng giấc ngủ.

Mừng tủi gặp lại đồng đội tại buổi lễ kỷ niệm, bà Hòe xúc động đọc những vần thơ mà mình vừa sáng tác: “Anh Võ Triều Chung - Bí thư chi bộ/ Anh Lê Công Dương – Tiểu đội trưởng công binh/ Và biết bao đồng chí đã hy sinh/ Giữ lại con đường như giữ trong tim dòng máu đỏ/ Đồng Lộc ơi, hiên ngang đứng đó/ Đồng đội tôi đã ra đi, đi mãi không về…”

“Đã thành lời hẹn, tháng 7 tôi lại về Đồng Lộc...”

Ký ức một thời hoa lửa trên chiến trường Điện Biên Phủ như sống lại qua lời kể của cụ Đặng Hòa Khanh.

Đã 93 năm tuổi đời, 73 năm tuổi đảng, cụ Đặng Hòa Khanh ở xã Thạch Bình - TP Hà Tĩnh (nguyên Đại đội trưởng Đại đội TNXP thời kỳ chống Pháp) là người cao tuổi nhất về tham dự buổi lễ kỷ niệm. Cụ thuộc thế hệ TNXP đầu tiên của Hà Tĩnh tham gia chống Pháp tại mặt trận Điện Biên Phủ.

Dù thời gian đã khiến đôi mắt mờ đi, đôi chân chậm lại, nhưng khi nhắc đến những địa danh như ngã ba Cò Nòi (Sơn La), ngã ba Tuần Giáo, Na Sàn (Điện Biên)… cụ Khanh không giấu được cảm xúc bồi hồi về những tháng ngày oanh liệt, hào hùng ở vùng đất lửa.

Qua lời kể của cụ, những cung đường ác liệt, những con người ngày đêm miệt mài khai đường, thông xe để đảm bảo huyết mạch giao thông, làm nên một Điên Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu được tái hiện chân thực, hào hùng.

“Đã thành lời hẹn, tháng 7 tôi lại về Đồng Lộc...”

Dù đường sá xa xôi, đi lại khó khăn nhưng ông Nông Văn Trọng vẫn trở về chiến trường xưa mỗi dịp tháng 7.

Tề tựu về đây còn có đông đảo các cựu TNXP đến từ mọi miền Tổ quốc. Vượt quãng đường hàng trăm km, với một bên chân đã mất, đi lại khó khăn, nhưng ông Nông Văn Trọng (SN 1945) từ TP. Cao Bằng vẫn có mặt ở Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc từ sáng sớm. Là quân số của Trung đoàn 95 Bộ binh, đơn vị của ông Trọng đóng quân và chiến đấu tại nhiều địa phương của Hà Tĩnh như Hương Khê, Thạch Hà, Can Lộc… Nơi đây đã in dấu thời thanh xuân sôi nổi của ông.

Kính cẩn nghiêng mình thắp nén hương trên phần mộ của các đồng đội, ông Trọng rưng rưng xúc động: “Đường sá xa xôi, đi lại khó khăn nhưng đã thành lời hẹn, tháng 7 tôi lại về đây để thắp hương cho những người đã khuất và gặp gỡ đồng đội cũ."

“Đã thành lời hẹn, tháng 7 tôi lại về Đồng Lộc...”

Lãnh đạo Hà Tĩnh động viên, chúc mừng các cựu TNXP nhân ngày lễ truyền thống.

70 năm đã trôi qua, có những đồng đội “đi mãi không về”, có những người đã tìm thấy phần mộ, có người vẫn còn nằm lại đâu đó trên mảnh đất quê hương... nhưng tất cả họ vẫn sống mãi trong tâm khảm, trong ký ức của những người ở lại.

“Đã thành lời hẹn, tháng 7 tôi lại về Đồng Lộc...”

Ngày gặp mặt chan chứa cảm xúc buồn vui.

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm, đại biểu đã cùng nhau ôn lại chiến công, dấu ấn của những con người, những cung đường huyền thoại.

Chương trình lễ kỷ niệm không chỉ là dịp để các thế hệ TNXP ôn lại truyền thống, lắng đọng cảm xúc mà còn nhắc nhớ thế hệ trẻ về những mất mát, hy sinh của cha ông và biết trân quý hơn giá trị của cuộc sống hòa bình hôm nay.

“Các bác là những nhân chứng sống của một thời oanh liệt, là tấm gương về đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ noi theo. Tôi mong muốn, các bác tiếp tục quan tâm, giáo dục để những người trẻ như chúng tôi trưởng thành và cống hiến nhiều hơn cho quê hương” - Bí thư Huyện đoàn Can Lộc Nguyễn Thị Thủy bày tỏ.

“Đã thành lời hẹn, tháng 7 tôi lại về Đồng Lộc...”

Các thế hệ TNXP vẫn vẹn nguyên lời hẹn ước với đồng đội.

Bác Trần Quang Dần (thôn Nam Thành – xã Cẩm Dương – Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Giờ đây, lớp người chúng tôi đang hiếm dần. Mỗi lần gặp mặt lại thiếu đi một người, chẳng biết lần gặp tới ai còn ai mất, vì thế với chúng tôi, những giây phút hội ngộ như thế này không có gì thiêng liêng, quý giá hơn...”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast