Đảm bảo quy mô dân số Hà Tĩnh không quá 1,6 triệu người đến 2020

(Baohatinh.vn) - Sáng 19/12, Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ Hà Tĩnh tổ chức mít tinh kỷ niệm 54 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 – 26/12/2015) và biểu dương 26 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi toàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh tới dự.

Đảm bảo quy mô dân số Hà Tĩnh không quá 1,6 triệu người đến 2020 ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo các ban, ngành trao giấy khen và quà cho trẻ em gái chăm ngoan học giỏi

Sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, thành công lớn nhất trong công tác DS-KHHGĐ tỉnh là mức độ xã hội hóa ngày càng cao việc thực hiện KHHGĐ, hàng ngàn cặp vợ chồng đã tự nguyện lựa chọn, phấn đấu thực hiện mô hình gia đình hai con, khỏe mạnh, hạnh phúc và vươn lên giàu có. Đáng kể, tỷ suất sinh thô toàn tỉnh giảm từ 29,09‰ (năm 1993) xuống còn 15,56‰ (năm 2014); số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 3,9 con (năm 1993) đã giảm xuống 2,75 con/phụ nữ (năm 2014).

Đảm bảo quy mô dân số Hà Tĩnh không quá 1,6 triệu người đến 2020 ảnh 2
Đảm bảo quy mô dân số Hà Tĩnh không quá 1,6 triệu người đến 2020 ảnh 3

Bên cạnh những thành quả đạt được, công tác DS-KHHGĐ của Hà Tĩnh có những diễn biến không tốt. Từ 2010 - 2015, Hà Tĩnh có 114.969 cháu được sinh ra, xấp xỉ với dân số 32 xã, thị trấn của huyện Hương Sơn)... Tình trạng gia tăng tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên diễn ra tại hầu khắp các huyện, thị xã, thành phố trong nhiều năm liên tiếp.

Hiện tại, cả nước đã đạt mức sinh thay thế và công tác DS-KHHGĐ đang hướng đến việc nâng cao chất lượng dân số, chất lượng sống một cách bền vững thì Hà Tĩnh vẫn chưa hoàn thành mục tiêu giảm sinh, tỷ suất sinh thô năm 2015 bằng tỷ suất sinh thô cách đây hơn 10 năm, tỷ số giới tính khi sinh ở mức cao (112 bé trai/100 bé gái).

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân Hà Tĩnh trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược DS - KHHGĐ thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Quyết tâm thực hiện mục tiêu mỗi cặp vợ chồng dù gái hay trai cũng chỉ sinh đẻ 2 con để nuôi dạy con tốt, tiến tới đạt mức sinh thay thế, duy trì vững chắc mức sinh thay thế và quy mô dân số Hà Tĩnh không quá 1,6 triệu người vào năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Quyết tâm thực hiện mục tiêu mỗi cặp vợ chồng dù gái hay trai cũng chỉ sinh đẻ 2 con để nuôi dạy con tốt, tiến tới đạt mức sinh thay thế, duy trì vững chắc mức sinh thay thế và quy mô dân số Hà Tĩnh không quá 1,6 triệu người vào năm 2020.

Phát động Tháng hành động Quốc gia về Dân số năm 2015 với chủ đề “Mất cân bằng giới tính khi sinh và những hệ lụy xấu cho cộng đồng, xã hội”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh khẳng định quyết tâm thực hiện mục tiêu mỗi cặp vợ chồng, dù gái hay trai cũng chỉ sinh đủ 2 con để nuôi dạy cho tốt, tiến tới đạt mức sinh thay thế, duy trì vững chắc mức sinh thay thế và quy mô dân số Hà Tĩnh không quá 1,6 triệu người vào năm 2020; tạo cơ sở vững chắc để ổn định quy mô dân số vào giữa thế kỷ 21.

Để thực hiện được mục tiêu đó, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ; đẩy mạnh công tác truyền thông vận động về DS-KHHGĐ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; tiếp tục kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ; các địa phương cần giao chỉ tiêu và bố trí ngân sách cho công tác DS – KHHGĐ đầy đủ theo tinh thần Nghị quyết 78 của HĐND tỉnh và Chỉ thị 05 của UBND tỉnh; đẩy mạnh xã hội hoá công tác DS-KHHGĐ.

Tại lễ mít tinh, Ban chỉ đạo công tác DS – KHHGĐ tỉnh đã biểu dương và tặng quà 26 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi, là những đại diện tiêu biểu trong hàng ngàn gia đình sinh 2 con một bề là gái không sinh con thứ 3 trong toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast