Đón tết quê chồng

(Baohatinh.vn) - Chị là con gái xứ Tuyên, anh người miền Trung. Anh chị gặp nhau khi còn là sinh viên, yêu rồi cưới nhau và ở lại thủ đô lập nghiệp. Cuộc sống vợ chồng tuy không giàu có nhưng chị cũng bằng lòng và cảm thấy hạnh phúc với một công việc có thu nhập ổn định, căn hộ nhỏ và một cậu con trai kháu khỉnh.

Duy chỉ có một điều, lấy chồng xa, chị thành người “ba chốn, bốn quê”. Hồi mới cưới, mỗi năm, còn đôi lần về thăm bố mẹ, từ ngày có con nhỏ, anh chị chẳng mấy khi về quê. Và một cái “luật bất thành văn” là năm nào gia đình chị cũng đón tết ở quê chồng.

Nhiều nàng dâu than thở, tết thêm vất vả vì ngày nào cũng phải nấu nướng, dọn dẹp

Nhiều nàng dâu than thở, tết thêm vất vả vì ngày nào cũng phải nấu nướng, dọn dẹp

28 tết, cả nhà dắt díu nhau ra bến xe với lỉnh kỉnh đồ đạc, quà cáp, chen chúc trong dòng người hỗn độn. Vất vả lắm mới tìm được cho mình một chỗ ngồi tàm tạm, mặc dù trước đó cả tháng, chồng chị đã phải đặt vé xe. Không khí chuẩn bị đón tết ở quê anh cũng nhộn nhịp như bao miền quê khác, chị chạnh lòng nhớ bố mẹ già. 5 năm lấy chồng là ngần ấy cái tết chị không được đón cùng bố mẹ đẻ. “Cả năm làm ăn xa, anh là con trưởng, tết phải về quê nội”.

Chị cũng chỉ biết ngậm ngùi, thương bố mẹ năm nào cũng ngóng trông rồi lại buồn bã khi nhận cuộc gọi thông báo kế hoạch tết của con gái. Dù mọi người trong gia đình anh ai cũng yêu quý chị, nhưng mỗi dịp về tết, chị không tránh khỏi những nỗi lo. Sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa vùng miền, e ngại khi tiếp xúc với những người ít khi gặp gỡ, nỗi nhớ quê… làm chị day dứt.

Tết là dịp để phụ nữ thể hiện sự đảm đang với gia đình nhưng cũng kéo theo những vất vả, lo toan. Từ trước tết, chị cùng mẹ chồng và em dâu đã phải tất bật mua sắm, dọn dẹp. Ngày thường, anh chẳng phải người vô tâm, thế mà mấy ngày về tết chẳng đụng tay giúp vợ việc gì. “Anh đi uống cà phê với bạn”, “Anh đi họp lớp”, “Nhóm bạn thân gặp mặt”… Với ngần ấy lý do, anh gần như bỏ mặc chị với tất bật công việc, với tủi hờn khi thui thủi ở nhà. Khi không đi cùng bạn bè là lúc anh dẫn bạn về nhà nhậu nhẹt, gọi là hội ngộ sau một năm xa cách. Chị lại cuống quýt lo mâm cỗ đãi khách. Nhìn đống bát đĩa ngổn ngang sau mỗi cuộc nhậu túy lúy của cánh đàn ông, chị rã rời… Dọn dẹp xong, chị mỏi mệt đặt lưng, bên cạnh là anh đang “cật lực”… ngáy. Chị chỉ ước, giá người ta “chơi tết” nhiều hơn “ăn tết” chắc những ngày tết sẽ trở nên nhẹ nhàng, ý nghĩa hơn, ít ra là với những người phụ nữ đón tết xa quê như chị.

“Thừa nội chí ngoại”, vẫn biết là nhiều gia đình còn nặng tư tưởng đó, nhưng chị tính, tết năm sau phải kiên quyết bàn với anh về đón tết ở quê chị. Nội hay ngoại thì cũng quan trọng như nhau, con cái đều phải hiếu kính với ông bà, cha mẹ. Bố mẹ chị cũng già rồi, biết còn đón được mấy cái tết nữa…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast