Đưa rác thải Formosa Hà Tĩnh tại 12 điểm đổ trái quy định về xử lý

(Baohatinh.vn) - Sau khi phát hiện Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh chôn chất thải của Formosa tại trang trại ở phường Kỳ Trinh, UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát và phát hiện 12 điểm đổ rác thải không đúng quy định trên địa bàn.

>> Phát hiện thêm 14 tấn bùn thải khô của Formosa chôn lấp ở Kỳ Anh

dua rac thai formosa ha tinh tai 12 diem do trai quy dinh ve xu ly

Một điểm đổ rác trái quy định của Formosa tại phường Kỳ Long (TX Kỳ Anh)

Tại phường Kỳ Trinh, lực lượng chức năng phát hiện thêm 6 điểm, trong đó rác thải sinh hoạt dân sinh 65m3; các loại mùn, gỗ, đất đá 40 m3; rác thải sinh hoạt từ Formosa 100 m3.

Tại xã Kỳ Hoa phát hiện 1 điểm, chủ yếu là rác thải sinh hoạt dân sinh, với khối lượng 20m3.

Tại phường Kỳ Long phát hiện 4 điểm với 100m3 là các loại phế liệu xây dựng (gỗ, đất, đá, cát, thùng sơn, gỗ kiện hàng, ván ép, bạt vải...) từ Formosa, 30m3 gỗ vụn, xỉ than của Formosa.

Tại thôn 2 - Tân Phúc Thành (xã Kỳ Lợi) - điểm phát hiện mới nhất - có khối lượng khoảng 40 - 50 tấn, chủ yếu là đất lẫn vải từ Formosa.

dua rac thai formosa ha tinh tai 12 diem do trai quy dinh ve xu ly

Rác Formosa thải ra chủ yếu là rác thải sinh hoạt, không phải là rác thải nguy hại

Theo ông Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh, sau khi các địa phương rà soát, phát hiện các điểm đổ rác trái quy đinh, Phòng đã phối với Sở TN&MT xuống hiện trường. Qua kiểm tra, đánh giá ban đầu, hầu hết số lượng rác phát hiện tại các điểm là rác thải sinh hoạt, không phải là rác thải nguy hại nên đã thống nhất không lấy mẫu. Đồng thời giao cho các xã, phường hợp đồng với Công ty TNHH MTV Xử lý chất thải công nghiệp Hà Tĩnh vận chuyển về công ty để xử lý. Trong quá trình bốc dỡ, vận chuyển sẽ có sự giám sát chặt chẽ của cán bộ Sở và Phòng TN&MT, nếu có nghi ngờ sẽ tổ chức lấy mẫu ngay.

Dự kiến trong ngày 22 đến 23/7 sẽ tiến hành bốc dỡ và vận chuyển số rác tại các điểm nói trên về địa điểm đã định.

Liên quan đến vụ chôn chất thải tại trang trại phường Kỳ Trinh, hiện số chất thải trên vẫn đang được niêm phong tại Công ty TNHH MTV Xử lý chất thải công nghiệp Hà Tĩnh, chờ kết luận chính thức từ Bộ TN&MT mới có hướng xử lý. Được biết tổng khối lượng bốc được tại khu vực chôn lấp là 390 tấn (bao gồm cả đất đá của trang trại lẫn vào trong chất thải).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast