Giúp trẻ em Đức Thọ tránh xa hiểm họa đuối nước

(Baohatinh.vn) - Trang bị kỹ năng trong trường học, tăng cường cắm biển cảnh báo và giám sát, tuyên truyền ở những khu vực có nguy cơ, các cấp, ngành ở Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang giúp trẻ em tránh nguy cơ đuối nước.

Giúp trẻ em Đức Thọ tránh xa hiểm họa đuối nước

Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ tổ chức tuyên truyền phòng chống thương tích, đuối nước ở trẻ em.

Trang bị kỹ năng trong trường học

Buổi truyền thông phòng chống đuối nước ở Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ với hình thức cuốn hút như: diễn kịch, tiểu phẩm, hình ảnh minh họa, trả lời câu hỏi trắc nghiệm đã thu hút hơn 800 em học sinh hào hứng tham gia.

Giúp trẻ em Đức Thọ tránh xa hiểm họa đuối nước

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ được hướng dẫn cách sơ cứu người bị đuối nước.

Qua đó, các giải pháp phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước; phương pháp sơ cứu đuối nước; giải thoát khi bị túm, kéo, kỹ năng thực hành sơ cứu người bị nạn; xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm dưới nước... đã được hướng dẫn thực hành một cách kỹ lưỡng nhằm giúp các em tự bảo vệ an toàn cho bản thân, đặc biệt trong những ngày hè nắng nóng hiện nay.

Em Lê Phan Tuệ Nhi (lớp 5D, Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ) cho biết: “Em sẽ nhớ kỹ hướng dẫn của các thầy cô là khi phát hiện có người bị đuối nước thì phải nhanh chóng gọi người lớn đến giúp đỡ, thay vì chúng em tự xuống nước cứu bạn. Sau buổi tuyên truyền này chúng em sẽ về nhà tuyên truyền cho bạn bè không tự ý rủ nhau đi tắm sông, tắm hồ khi không có người lớn đi cùng, mặc áo phao khi đi tắm sông…”

Giúp trẻ em Đức Thọ tránh xa hiểm họa đuối nước

Trong tháng 6/2020, Hội đồng đội huyện Đức Thọ đã mở được 3 lớp dạy bơi miễn phí cho các em nhỏ trên địa bàn các xã tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước ở trẻ em.

Khác với mọi năm, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian học sinh nghỉ hè muộn và ngắn hơn nên Phòng GD & ĐT và Huyện đoàn tập trung tuyên truyền phòng chống đuối nước trong trường học. Theo kế hoạch từ ngày 8/6 đến 15/7, Phòng GD&ĐT và Hội đồng đội huyện tổ chức các buổi truyền thông ở tất cả các trường học trong toàn huyện.

Ngoài ra, tại nhiều trường học, các hình thức tuyên truyền khác cũng thường xuyên được triển khai như sử dụng bảng tin, loa phát thanh, sinh hoạt ngoại khóa; tăng cường nhắc nhở, quản lý học sinh trong và sau giờ học. Một số trường học còn triển khai các lớp dạy bơi cho học sinh, đặc biệt là học sinh các vùng có nhiều nguy cơ đuối nước.

Cắm biển, tuyên truyền ngay tại các bờ sông

Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Thọ Lê Thị Huyền Trang cho biết: Ngoài các hoạt động phối hợp được tổ chức ở các trường học, Huyện đoàn, Hội Đồng đội huyện Đức Thọ đã chỉ đạo các cơ sở đoàn xã, thị trấn tập trung cắm các biển cảnh báo đuối nước tại các khu vực bến sông, bãi bồi ven sông La - nơi các em thường tập trung đi bơi, tắm sông vào mỗi buổi chiều.

Trong đợt này, 7 xã, thị trấn trong huyện là Tùng Ảnh, thị trấn Đức Thọ, Trường Sơn, Liên Minh, Bùi La Nhân, Đức Lạng, Tân Dân đã cắm được 35 biển cảnh báo nguy cơ đuối nước ở các khu vực nguy hiểm.

Giúp trẻ em Đức Thọ tránh xa hiểm họa đuối nước

Đoàn thanh niên các xã, thị trấn tổ chức cắm các biển báo cảnh báo đuối nước trẻ em tại các khu vực dễ xẩy ra đuối nước cho trẻ em.

Bên cạnh đó, các đoàn xã, thị trấn còn thành lập các đội thanh niên tình nguyện vào các buổi chiều phân công nhau đến các bến sông, bãi bồi, các khu vực mà các em thường tập trung đi bơi để tuyên truyền, giám sát học sinh em sau giờ học, hạn chế thấp nhất những vụ việc đau lòng có thể xẩy ra.

Bí thư Đoàn xã Tùng Ảnh Nguyễn Đắc Thắng cho biết: Qua khảo sát trên địa bàn, Đoàn xã xác định có 3 điểm ở dọc bờ kè sông La chạy qua các thôn Châu Tùng, Châu Trinh và Đông Thái tập trung khá đông trẻ em đi tắm sông ngày hè.

Vì vậy, ngoài việc cắm biển cảnh báo ở những khu vực nước sâu, nguy hiểm, Đoàn xã giao đội tình nguyện cứu hộ ở các chi đoàn ở 3 thôn cử đoàn viên có kỹ năng bơi lội thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các em nhỏ và có thể tham gia ứng cứu trong tình huống khẩn cấp ở các khu vực này.

Với sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của các cấp, các ngành, đoàn thể, huyện Đức Thọ đang nỗ lực giúp trẻ tránh những tai nạn đuối nước đáng tiếc, xem đây là một trong những hoạt động trọng tâm trong tháng hành động vì trẻ em năm nay.

Chủ đề Đuối nước, chết đuối

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast