Hà Tĩnh sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 8

(Baohatinh.vn) - Theo dự báo, bão số 8 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi đổ bộ vào đất liền nhưng không vì thế mà chính quyền và người dân ở Hà Tĩnh lơ là, chủ quan. Lực lượng cùng các phương tiện đã được huy động tối đa để ứng phó với bão.

Hà Tĩnh sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 8

Bão số 8 đang di chuyển hướng vào miền Trung.

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá cho hay: Bão số 8 đang tiến gần vào bờ với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 - 90 km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 150 km tính từ tâm bão.

Vào tối nay (25/10), bão sẽ đi vào vùng biển từ Hà Tĩnh tới Quảng Trị và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi đổ bộ vào đất liền.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển Hà Tĩnh gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10, sóng biển cao từ 2 - 4m, biển động mạnh. Đồng thời, toàn tỉnh có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Tổng lượng mưa 50 - 150 mm/đợt.

Hà Tĩnh sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 8

Dù dự báo cơn bão số 8 sẽ không quá mạnh nhưng không vì thế mà các cấp chính quyền ở Hà Tĩnh lơ là trước khi bão ảnh hưởng tới đất liền.

Ngay khi nhận thông tin về bão số 8 vào Biển Đông, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh, Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển phối hợp với các địa phương ven biển đã thông báo hướng di chuyển của bão cho 3.957 tàu cá với 14.932 lao động hoạt động đánh bắt trên các vùng biển. Tính đến chiều qua (24/10), 100% tàu, thuyền đã về nơi trú ẩn an toàn.

Tại các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cũng đã có 381 tàu thuyền (348 tàu nội tỉnh và 33 tàu ngoại tỉnh) vào trú bão. Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh đã hướng dẫn bà con ngư dân tổ chức neo đậu, chằng néo tàu thuyền chắc chắn, đồng thời yêu cầu chủ phương tiện không được ra khơi khi chưa được phép của cơ quan chức năng.

Hà Tĩnh sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 8

Là địa phương ven biển nên mỗi khi có bão, Lộc Hà là một trong những nơi chịu ảnh hưởng đầu tiên, vì thế, từ mấy ngày qua, huyện đã gấp rút triển khai các biện pháp phòng tránh, chủ động ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà Võ Tá Bình, huyện đã có công điện yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa, lũ để có cảnh báo, thông tin kịp thời đến tận thôn xóm, người dân chủ động chằng néo nhà cửa, đưa lương thực, nước uống, thuốc men và các dụng cụ, nhu yếu phẩm đến các vị trí an toàn.

Đặc biệt, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân tại các vùng xung yếu, thấp trũng ven sông, ven biển, ven núi, trên các lồng bè nuôi trồng thủy hải sản đến nơi an toàn.

Hà Tĩnh sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 8

Các khu nuôi trồng thủy sản rất dễ bị ảnh hưởng bởi mưa bão.

“Với đoạn kè ở thôn Yên Điềm, xã Thịnh Lộc bị sạt lở nghiêm trọng có chiều dài khoảng 45m do tác động của sóng lớn thì đã được gia cố tạm thời bằng rọ đá và bao cát. Hiện, địa phương đã cắt cử lực lượng túc trực đề phòng khi có tình huống xấu xảy ra” - ông Võ Tá Bình nói.

Còn tại huyện Nghi Xuân, 800 tàu thuyền đánh cá đã vào nơi tránh trú an toàn. Huyện cũng yêu cầu các địa phương kiểm tra những điểm xung yếu ở Xuân Hội, Cương Gián, Xuân Liên, Xuân Hải và điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở núi ở Xuân Viên, Xuân Lam cùng các hồ đập lớn nhỏ trên địa bàn.

“Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình mưa bão, nếu trường hợp nguy hiểm sẽ tiến hành di dời dân để đảm bảo an toàn” - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân Lê Thanh Bình cho biết.

Hà Tĩnh sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 8

Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Nhượng giằng néo tàu thuyền giúp ngư dân vào tránh bão.

Cũng trong thời gian này, BĐBP Hà Tĩnh đã thành lập 4 đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 8 tại các đồn, trạm biên phòng trên 2 tuyến biên giới và bờ biển, đồng thời phải đảm bảo quân số túc trực 24/24h.

Theo Đại tá Hoàng Viết Dũng - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh, đơn vị yêu cầu điều động 3 tàu cứu hộ, cứu nạn (neo đậu ở sông Lam, xã Xuân Hải) và 12 ca nô để sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi bão số 8 đổ bộ.

Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Ngô Đức Hợi cho hay: Trước ảnh hưởng của bão số 8, Ban Chỉ huy đã có công điện gửi các địa phương, đơn vị sẵn sàng phương án ứng phó. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác phòng chống bão số 8 đã được các địa phương, đơn vị trên toàn tỉnh triển khai quyết liệt, đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng, tài sản của Nhân dân.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Bão đổ bộ vào Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast