Hạnh phúc lần hai

(Baohatinh.vn) - Hôn nhân ngày nay hoàn toàn tự nguyện, chuyện “hợp, tan” cũng là lẽ thường. Và thực tế đã có nhiều cặp vợ chồng sau ly hôn lại tìm được hạnh phúc mới, êm đẹp...

Nhìn lại tổ ấm gia đình mình, chị Minh Thùy ở đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh tâm sự: “Tôi và chồng đều gặp thất bại trong lần kết hôn đầu tiên. Thông qua mai mối của một người bạn, chúng tôi đã gặp gỡ, tìm hiểu, nảy sinh tình cảm và đi đến quyết định tái hôn. Tôi có 1 con gái, còn anh có 1 con trai, chúng tôi không có con chung. Trước ngày cưới, tôi và anh ấy đã bàn với nhau rất kỹ về những mâu thuẫn có thể nảy sinh khi sống chung, vấn đề con cái, kể cả cách để nhường nhịn nhau. Thỏa thuận rồi nên yên tâm hơn. Đã hơn 10 năm trôi qua, gia đình chúng tôi vẫn êm ấm, các cháu đều đã trưởng thành…”.

Những gia đình có hoàn cảnh giống chị Minh Thùy trong xã hội hiện nay không hiếm.

Ảnh minh họa từ internet

Ảnh minh họa từ internet

Bước vào cánh cửa hôn nhân, bất kỳ ai cũng mong muốn “chung đường” với người kia đến hết cuộc đời. Nhưng cuộc sống không đơn giản, đôi khi, hôn nhân tan vỡ trong đau khổ dù mối ràng buộc là con cái đã hiện diện. Sau khi ly hôn, nhiều người thường có xu hướng kết hôn vội vàng vì những lý do như: cần có người chăm sóc nhà cửa, con cái, muốn cho người cũ “sáng mắt”… Đây là quyết định sai lầm, rất dễ dẫn đến kết cục như lần trước. Do đó, nếu 2 người chưa có được tình yêu sâu đậm thì đừng vội kết hôn. Bởi đối với cuộc hôn nhân thứ hai, hai bên phải thực sự yêu thương, thông cảm, sẻ chia thì mới có thể chung sống.

Anh Hoàng Văn Hòa (thôn 7, xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên) sau một thời gian tìm lại hạnh phúc với lần kết hôn thứ hai, đúc rút: “Để có được hạnh phúc khi tái hôn, điều quan trọng nhất là phải có một cái nhìn tích cực. Đừng bao giờ mang tư tưởng bi quan, hằn học, quan niệm không tốt về mối quan hệ “rổ rá cạp lại” hay vấn đề con chung, con riêng, soi xét quá khứ.... vào cuộc hôn nhân mới”.

Nan giải nhất của gia đình “rổ rá cạp lại” là những rắc rối phát sinh từ sự xuất hiện của những đứa con khác cha, khác mẹ. Người ta thường yêu thương con mình hơn con người khác, điều này cũng hợp lẽ tự nhiên. Nhưng để cuộc hôn nhân không gặp sóng gió thì phải cố gắng cư xử công bằng với con mình và con riêng của người mới. Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để cư xử đúng trong trường hợp này là mỗi khi bạn định làm điều gì đó tốt đẹp cho con mình thì hãy làm tương tự với con của người mới. Tuy nhiên, khi con của người mới mắc lỗi, bạn cũng không được xuề xòa bỏ qua, mà phải dạy bảo như với con mình.

Cả đàn ông và đàn bà, khi kết hôn lần thứ hai đều mắc phải “căn bệnh” là so sánh người mới với người cũ. Nếu một trong hai người không thật sự thông cảm hay kể lể, so sánh thì tình cảm, nếp sống mới được xác lập sẽ ngay lập tức rạn nứt. Bí quyết có hạnh phúc là đôi bên biết sống độ lượng, khoan dung với nhau và với con cái, chấp nhận những hạn chế và khiếm khuyết của người bạn đời, dần dần tạo sự hòa hợp. Khi gặp chuyện “cơm không lành, canh chẳng ngọt”, không nên lôi quá khứ của nhau ra bình luận, so sánh.

Trong hôn nhân, dù “tập 1” hay “tập 2”, phạm trù hạnh phúc vẫn có cùng một sắc thái: vợ chồng luôn cảm thông, chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast