Hành trình hoàn lương của hai ông chủ trẻ

(Baohatinh.vn) - Hẳn người dân thôn Vĩnh Gia (Song Lộc, Can Lộc) vẫn chưa quên hình ảnh hai anh em Hoàng Văn Thụ (SN 1985) và Hoàng Văn Thông (SN 1987) cùng đi tù một lúc về tội danh cố ý gây thương tích cách đây mấy năm. Nhưng đến bây giờ, ai cũng cảm phục ý chí vươn lên sau vấp ngã của hai con người này.

Vấp ngã…

Chờ đợi mãi, chúng tôi mới gặp được Hoàng Văn Thông khi anh vừa “chạy” vật liệu cho công trình xây dựng về. Ấn tượng đầu tiên về con người này là nét điển trai và tính tình vui vẻ, hóm hỉnh. Mấy ai biết rằng, ông chủ trẻ ấy đã một lần cùng anh trai vướng vào vòng lao lý.

Hành trình hoàn lương của hai ông chủ trẻ ảnh 1
Anh chị Thông - Thơ hạnh phúc bên cậu con trai 2 tuổi.

Nhắc đến chuyện 5 năm về trước, anh trầm ngâm hồi lâu: Ấy là thời gian anh cảm thấy thất vọng nhất. Tuy gia đình không mấy khá giả, nhưng mong muốn con có việc làm ổn định nên người cha đã vay mượn đầu tư cho anh em Thụ, Thông chiếc xe tải để chở vật liệu xây dựng. Trong một buổi chiều chạy hàng về, Thông bị người lái xe trong xã gây gổ và dùng kiếm chém hai nhát vào lưng. Quá tức giận, Thông gọi anh trai cùng đến nơi hẹn để quyết đấu và bị Công an TX Hồng Lĩnh bắt tại Xí nghiệp Sản xuất gạch ngói 6. Hai người cùng bị truy tố và lãnh 7 năm tù giam với tội danh cố ý gây thương tích.

“Ngày thụ án cũng là ngày tôi biết Thơ - vợ sắp cưới của mình đã mang thai hơn 1 tháng. Nhìn bố mẹ, em trai và vợ, tôi không cầm được nước mắt, cảm thấy mình có lỗi với mọi người và đứa con đang chờ ngày chào đời” - anh Thông xúc động.

Anh Hoàng Văn Thụ chia sẻ: “Thời gian ở tù là chuỗi ngày dài dằn vặt về những việc mình đã làm. Không ai bảo ai, cả hai cùng cố gắng cải tạo tốt để sớm nhận được sự khoan hồng của pháp luật, trở về đoàn tụ với gia đình”.

Ông Bính - cha của 2 anh em Thụ - Thông nhớ lại: Thời gian ấy, trong nhà lúc nào cũng u ám, buồn bã. Vợ chồng tôi mất ngủ triền miên, bà nhà và vợ Thông chỉ biết khóc, nên 1 tuần chúng tôi lại khăn gói vào Trại giam Xuân Hà thăm con một lần.

Niềm vui vỡ òa với gia đình ông Bính khi chỉ sau 2 năm, nhờ cải tạo tốt, cả hai anh em cùng được ra tù, trở về quê hương và bắt đầu cuộc sống mới.

Hành trình hoàn lương

Niềm vui của gia đình và sự động viên, khích lệ của bà con làng xóm là động lực lớn để họ quyết tâm làm lại cuộc đời. Với hai chiếc xe tải cha còn giữ lại, hai anh cùng chạy xe chở vật liệu xây dựng. Ban đầu, mang tiếng là dân đi tù về nên khách hàng còn e ngại. Nhưng nhờ sự chân thành, chu đáo và nhiệt tình, hai anh em sớm lấy lại niềm tin từ mọi người. Xoay xở thêm vốn, Thông quyết định mua lại một chiếc ô tô chở khách, Thụ góp vốn mua một máy ngoặm đất để nhận thêm hợp đồng từ các công trình.

Khó khăn, túng thiếu dần qua khi hai anh em chọn cho mình con đường làm ăn chân chính. Không kể nắng mưa, cả hai đều làm việc quần quật. Đến nay, sau 3 năm từ trại giam trở về, họ đã trở thành những ông chủ trẻ. Anh Thụ giờ đây là đầu mối cho những chủ thầu xây dựng, với hai xe tải, một máy ngoặm đất và một xưởng gạch; sau khi trừ chi phí, thu nhập 60–70 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, anh Thông mở cửa hàng bán vật liệu xây dựng, vừa chở vật liệu cho các công trình trong và ngoài xã; vừa phục vụ nhu cầu của bà con các xã Song Lộc, Phú Lộc, thu nhập 30–40 triệu đồng/tháng.

Anh Thụ cho hay: “Ngoài phát triển kinh tế gia đình, chúng tôi còn tạo việc làm thường xuyên cho 3–5 lao động, khi cao điểm lên đến chục người. Tương lai, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô sản xuất để giúp nhiều lao động địa phương có việc làm và vươn lên thoát nghèo”.

Nhận xét về hai thanh niên Hoàng Văn Thụ và Hoàng Văn Thông, ông Nguyễn Quốc Việt – Phó Chủ tịch UBND xã Song Lộc cho biết: “Đây là hai thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi trong xã, có mối quan hệ tốt với xóm làng, luôn giúp đỡ mọi người. Đó là những tấm gương sáng cho thanh niên học tập, nhất là những người lỡ sa vào vòng lao lý”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast