Kỷ lục mới về nền nhiệt mùa đông ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ông Trần Đức Bá - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh vừa cho biết như vậy khi nói về nền nhiệt ở Hà Tĩnh trong ngày hôm qua, trước những băn khoăn của dư luận về việc “đông sang mà chưa thấy về”...

Kỷ lục mới về nền nhiệt mùa đông ở Hà Tĩnh

Nền nhiệt tăng lên, mùa đông ngày càng ngắn lại và mưa ít hơn.

Hôm qua (28/11), nhiệt độ cao nhất trong ngày đã thiết lập một kỷ lục mới. Các khu vực TP Hà Tĩnh, Hương Sơn, Hương Khê phổ biến 33,1 - 34,2 độ C, cao nhất trong chuỗi số liệu cùng thời kỳ kể từ năm 1960.

Điều đặc biệt hơn cả là những năm trước đây cũng đã có một số năm có nhiệt độ cao nhất tăng lên trên 30,0 độ C vào thời gian cuối tháng 11 (tần suất chỉ khoảng 10%) nhưng tất cả các năm đó tháng 11 đều thuộc pha El Nino (pha nóng).

Tuy nhiên, năm nay, nhiệt độ cuối tháng 11 tăng cao kỷ lục vào năm La Nina (pha lạnh). Điều này cho thấy, biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra mạnh mẽ, xu thế tăng nhiệt độ ngày càng rõ rệt.

Nền nhiệt tăng lên, mùa đông ngày càng ngắn lại và mưa ít hơn. Ngày hôm nay, nhiệt độ cao vẫn tiếp tục diễn ra. Ngày mai (30/11), trời vẫn tiếp tục có nắng nhưng nền nhiệt giảm nhẹ.

Chỉ còn khoảng 1 ngày thời tiết nắng ráo để triển khai các hoạt động sản xuất và đời sống chuẩn bị trước đợt rét. Từ chiều mai (30/11), khu vực Hà Tĩnh khả năng bắt đầu chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiều khu vực trong tỉnh sẽ chuyển mưa, trên biển gió Đông Bắc mạnh lên rất nhanh; tàu, thuyền nhỏ và vừa hoạt động trên biển cần đặc biệt lưu ý, di chuyển vào bờ trước 10h ngày 30/11.

Do không khí lạnh mạnh, nhiệt độ giảm nhanh nên cần đề phòng ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là người già, trẻ em và người có bệnh nền.

Đợt không khí lạnh này mạnh nhưng do nhiệt độ bề mặt đệm khu vực Hà Tĩnh đang cao nên rét không sâu, mưa không nhiều; các ngày 2 và 3/12, khả năng chủ yếu mưa ven biển phía Nam còn các khu vực khác ít mưa; ngày 4/12, sẽ có thêm không khí lạnh tăng cường.

Tháng 12, không khí lạnh hoạt động nhiều, nhiệt độ khá thấp, đêm và sáng sớm khả năng rét kéo dài cả tháng.

Chủ đề Dự báo thời tiết Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast