Nền nhiệt giảm sâu, Hà Tĩnh đón “rét nàng Bân” cuối mùa đông - xuân

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh sắp đón đợt không khí lạnh mạnh khiến nền nhiệt giảm sâu, trời chuyển mưa rét. Đây là đợt rét nàng Bân trong thời kỳ cuối mùa đông - xuân năm nay.

Nền nhiệt giảm sâu, Hà Tĩnh đón “rét nàng Bân” cuối mùa đông - xuân

Đón đợt không khí lạnh vào đầu tháng 4, nhiệt độ Hà Tĩnh giảm sâu.

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá cho hay, do đang chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên thời gian này, khu vực Hà Tĩnh trời nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, đêm và sáng trời lạnh.

Từ ngày 29 – 31/3, khi không khí lạnh suy yếu và di chuyển ra phía Đông nên thời tiết Hà Tĩnh tốt dần lên, sáng sớm một vài nơi có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Nền nhiệt độ cao nhất ngày có xu hướng tăng dần ngưỡng 26 – 28 độ C, nhiệt độ thấp nhất ngày cũng tăng lên 21 – 22 độ C. Đêm và sáng sớm trời se lạnh.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 4, tiếp tục có một đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới thời tiết Hà Tĩnh, do đó, từ ngày 1 – 3/4, toàn tỉnh trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông, trong cơn dông cần đề phòng lốc sét và gió giật mạnh.

“Đợt không khí lạnh này có cường độ khá mạnh nên sẽ khiến nền nhiệt độ Hà Tĩnh giảm mạnh. Từ đêm 1/4, trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất ngày giảm xuống 15 – 17 độ C, nhiệt độ cao nhất ngày chỉ ở mức 20 – 22 độ C. Độ ẩm không khí trong những ngày này cũng tăng cao và dao động từ 92 – 97%, gió Đông Bắc trong đất liền cấp 3, ven biển cấp 4, cấp 5, giật cấp 6” - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá thông tin.

Nền nhiệt giảm sâu, Hà Tĩnh đón “rét nàng Bân” cuối mùa đông - xuân

Trong thời gian từ ngày 1 - 3/4, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên vùng biển Hà Tĩnh có sóng cao 2 - 3m, gió giật mạnh nên bà con ngư dân cần cẩn trọng khi ra khơi đánh bắt.

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, vùng biển Hà Tĩnh có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động, sóng biển cao từ 2 – 3m. Vì thế, bà con ngư dân cần hết sức cẩn trọng khi ra khơi đánh bắt thủy sản trong những ngày này, tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra trên biển.

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá cho biết: “Đợt mưa rét này nhiều khả năng là đợt mưa rét cuối cùng của mùa đông - xuân năm nay. Đây cũng được dân gian gọi là rét nàng Bân - đợt rét cuối cùng xảy ra vào tháng 3 âm lịch”.

Cũng theo ông Trần Đức Bá, từ ngày 4 – 7/4, không khí lạnh suy yếu dần, do đó thời tiết Hà Tĩnh tốt dần lên, mưa giảm hẳn chỉ còn có mưa nhỏ vài nơi, với lượng không đáng kể, nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ, tuy nhiên vẫn duy trì trời rét với nhiệt độ ngày đêm dao động từ 17 – 23 độ C.

Từ ngày 7/4 trở đi, nền nhiệt tăng dần lên, thời tiết Hà Tĩnh khô ráo, thuận lợi cho các hoạt động sản xuất.

Chủ đề Dự báo thời tiết Hà Tĩnh

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast