Người nghèo ở thị xã Kỳ Anh an cư trong những ngôi nhà tránh lũ

(Baohatinh.vn) - Từ nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Vingroup, trong năm 2021, 86 ngôi nhà tránh lũ cho người nghèo, người có công trên địa bàn TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã được hoàn thành.

Gần 70 tuổi, ông Nguyễn Hồng Thăng (TDP Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh) mới có được niềm vui sống trong ngôi nhà kiên cố, khang trang.

Người nghèo ở thị xã Kỳ Anh an cư trong những ngôi nhà tránh lũ

Ông Thăng (ở giữa) chia sẻ niềm vui với cán bộ địa phương khi được ở trong ngôi nhà mới khang trang, cao ráo.

Là thương binh ¾, đau ốm triền miên, trong khi con cái lại ở xa, còn nghèo khổ, cuộc sống của người cựu binh già luôn trong hoàn cảnh chật vật lo toan. Căn nhà vợ chồng ông ở cũng xuống cấp trầm trọng. Mùa mưa lũ, vợ chồng ông thường phải di tản tới nhà văn hoá tổ dân phố ở tạm.

“Tôi chưa từng nghĩ đến việc sửa hay xây nhà mới. Nếu không có sự hỗ trợ 70 triệu đồng của Tập đoàn Vingroup thì gia đình chẳng bao giờ nghĩ đến việc vay tiền xây nhà. Có nhà, chắc chắn tinh thần và sức khỏe của vợ chồng tôi sẽ tốt hơn, chúng tôi sẽ cố gắng gom góp, sớm trả hết số nợ vay thêm để hoàn thiện nhà” - ông Thăng chia sẻ.

Người nghèo ở thị xã Kỳ Anh an cư trong những ngôi nhà tránh lũ

Bà Nguyễn Thị Huế (vợ ông Thăng) quét dọn ngôi nhà mới

Cách đó không xa, bệnh binh Phạm Ngọc Nhiệm (SN 1938) cùng vợ là bà Nguyễn Thị Hước (SN 1935, TDP Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh) cũng đang hân hoan với niềm vui có nhà mới, trút được nỗi lo khi mùa mưa bão tới. Sau hơn 5 tháng khởi công, ngôi nhà hoàn thành vào tháng 10/2021 với số tiền hơn 100 triệu đồng, trong đó Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 70 triệu đồng.

Ông Nhiệm chia sẻ: “Nếu không được Vingroup, các cơ quan, đoàn thể, bà con họ hàng, làng xóm hỗ trợ thì không biết đến bao giờ vợ chồng tôi mới được ở trong ngôi nhà khang trang như thế này. Chúng tôi biết ơn ân nghĩa đó nhiều lắm”.

Người nghèo ở thị xã Kỳ Anh an cư trong những ngôi nhà tránh lũ

Sau nhiều năm phải "di cư" trong mùa mưa bão, vợ chồng ông Nhiệm giờ đã nhẹ gánh lo toan (Trong ảnh: Vợ chồng ông Nhiệm (bên trái) trò chuyện với cán bộ xã).

Thời gian qua, trên cơ sở nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Vingroup, TX Kỳ Anh đã rà soát, lựa chọn 86 hộ gia đình có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng thiên tai thuộc 10 xã, phường để hỗ trợ xây dựng mới nhà ở kiên cố tránh lũ. Mức hỗ trợ mỗi nhà là 70 triệu đồng.

Theo đó, xã Kỳ Nam có nhiều gia đình được hỗ trợ nhất với 20 nhà, kế đó là xã Kỳ Hoa 19 nhà, phường Kỳ Thịnh 18 nhà, phường Kỳ Trinh 12 nhà, phường Hưng Trí 7 nhà, xã Kỳ Lợi 4 nhà, xã Kỳ Hà và phường Kỳ Long cùng được hỗ trợ 2 nhà, xã Kỳ Ninh và phường Kỳ Liên được hỗ trợ mỗi địa phương 1 nhà.

Người nghèo ở thị xã Kỳ Anh an cư trong những ngôi nhà tránh lũ

Bà Vương Thị Nhuông sinh hoạt trong ngôi nhà mới.

Nằm trong vùng rốn lũ của phường Kỳ Thịnh, căn nhà cấp 4 xuống cấp của gia đình bà Vương Thị Nhuông (TDP Đông Phong) luôn khiến các thành viên và bà con chòm xóm lo lắng. Trong đợt lũ tháng 10 năm 2020, nước ngập hơn 1m khiến căn nhà đã xuống cấp càng hư hỏng nặng. Quanh năm sống trong nỗi lo sợ nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, bà Nhuông vẫn chưa có điều kiện tu sửa lại căn nhà.

Đầu năm 2021, khi Tập đoàn Vingroup có chương trình hỗ trợ làm nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo trên địa bàn TX Kỳ Anh, gia đình bà Nhuông là một trong những hộ đầu tiên được lựa chọn. Với 70 triệu đồng từ nguồn của Vingroup và sự hỗ trợ của chính quyền, đoàn thể địa phương, anh em, họ hàng, bà Nhuông đã xây dựng được ngôi nhà mới khang trang.

Người nghèo ở thị xã Kỳ Anh an cư trong những ngôi nhà tránh lũ

Trong năm 2021, Tập đoàn Vingroup đã hỗ trợ xây dựng 86 ngôi nhà cho người nghèo, người có công của TX Kỳ Anh (Trong ảnh: Ngôi nhà của bà Vương Thị Nhuông).

Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Hảo cho biết: "Là địa phương thường xuyên xảy ra thiên tai, đời sống người dân còn khó khăn nên khi triển khai chương trình của Tập đoàn Vingroup, thị xã đã tập trung cao để rà soát, lập danh sách và đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đến nay, 86 nhà ở kiên cố do Vingroup hỗ trợ đã hoàn thành. Đây là điểm tựa, nguồn động viên lớn để các hộ vươn lên trong cuộc sống, góp phần chung sức xây dựng thị xã ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Với phương châm chăm lo để người nghèo an cư, từ đầu năm đến nay, ngoài 86 nhà được hỗ trợ từ nguồn của Tập đoàn Vingroup, TX Kỳ Anh cũng vận động được các doanh nghiệp khác hỗ trợ xây mới 6 nhà ở cho hộ nghèo, trị giá 530 triệu đồng.

Ủy ban MTTQ TX Kỳ Anh hỗ trợ sửa chữa 11 nhà, trị giá 270 triệu đồng; các xã phường hỗ trợ sửa chữa 4 nhà trị giá 80 triệu đồng.

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast