Người phụ nữ Hà Tĩnh tìm lại gia đình sau 25 năm bị bán sang Trung Quốc

(Baohatinh.vn) - Khi 18 tuổi, chị Trần Thị Dung (tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh) xin đi bán cam thuê ở chợ Vinh (Nghệ An) nhưng không may bị kẻ xấu lừa bán làm vợ xứ người. Sau 25 năm lưu lạc với bao cơ cực, khó khăn, chị Dung đã tìm lại được gia đình qua mạng xã hội...

Năm 1993, gia đình nghèo khó, chị Trần Thị Dung xin phép ra nhà dì ở TP Vinh ở làm thuê cho một quầy bán hoa quả trong chợ Vinh để kiếm tiền giúp cha mẹ nuôi các em.

Người phụ nữ Hà Tĩnh tìm lại gia đình sau 25 năm bị bán sang Trung Quốc
Người phụ nữ Hà Tĩnh tìm lại gia đình sau 25 năm bị bán sang Trung Quốc

Hình ảnh chị Trần Thị Dung hiện đang sống tại tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc (Ảnh do gia đình cung cấp)

"Con Dung là đứa hiền lành, thật thà, hàng ngày thường ở nhà giúp cha mẹ trông em. Lúc đó, gia đình tôi nghèo khó, hai vợ chồng làm quần quật không đủ ăn. Nghe con nói xin đi làm thuê kiếm tiền phụ giúp gia đình nên tôi chấp nhận. Nào ngờ đó cũng là lần cuối cùng gia đình tôi được gặp con” - bà Nguyễn Thị Mỹ (70 tuổi, mẹ chị Dung) nghẹn ngào kể lại.

Người phụ nữ Hà Tĩnh tìm lại gia đình sau 25 năm bị bán sang Trung Quốc

Bà Nguyễn Thị Mỹ, mẹ chị Trần Thị Dung hàng ngày mong mỏi sớm được gặp lại đứa con lưu lạc một phần tư thế kỷ

Chị Dung mất liên lạc từ đó. Dù gia đình đã đi khắp nơi tìm kiếm nhưng tin tức chị Dung vẫn bặt vô âm tín. Có người nói chị Dung đã chết, lại có không ít người cho rằng chị đã bị kẻ xấu lừa bán sang bên kia biên giới.

Thấm thoát 25 năm trôi qua, gia đình vẫn mong ngóng tin và tìm kiếm chị Dung nhưng thực sự không còn nhiều hy vọng. “Làm đủ mọi cách để tìm con nhưng đều vô vọng, gia đình cũng chỉ biết rằng con Dung mất tích chứ chẳng biết đang lưu lạc phương nào, còn sống hay đã chết”, bà Mỹ chia sẻ.

Người phụ nữ Hà Tĩnh tìm lại gia đình sau 25 năm bị bán sang Trung Quốc

Gia đình bà Mỹ mừng khôn xiết khi nhận được thông tin người con gái mất tích sau 25 năm

Đến ngày 5/1/2019, hình ảnh, thông tin của chị Dung được lan truyền trên mạng xã hội. Hiện, chị Dung đang sống tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Nhận được tin con còn sống, gia đình bà Mỹ mừng vui khôn xiết. Chẳng thể ngờ, sau 25 năm mất tích, gia đình vẫn còn may mắn tìm được con.

Qua thông tin được cung cấp, gia đình đã liên lạc qua mạng internet để gặp con; giây phút nghe giọng con và chị gái, cả gia đình vỡ òa trong hạnh phúc.

Người phụ nữ Hà Tĩnh tìm lại gia đình sau 25 năm bị bán sang Trung Quốc

Anh Trần Văn Đông (em trai chị Dung) kể lại giây phút được gặp lại chị qua điện thoại

“Tuy nhiên, do ở bên Trung Quốc quá lâu, lại ít giao tiếp tiếng Việt nên chị Dung nói chuyện không được nhiều và nói không rõ cho lắm. Chị Dung bảo, mẹ đừng nghĩ con bất hiếu, bởi họ lừa con sang đây, không có giấy tờ tùy thân và cũng không tìm được đường về quê ”, anh Trần Văn Đông (em trai chị Dung) ngậm ngùi.

Trò chuyện với anh Đông, chị Dung kể lại rằng, hôm đó đang làm thuê ở một quầy bán hoa quả ở chợ Vinh thì có một người phụ nữ đến hỏi: “Có muốn làm việc ở nơi khác kiếm được nhiều tiền không?”. Chị Dung đồng ý và đi theo người phụ nữ ra đến Hà Nội. Từ đó, chị không biết người phụ nữ đó đưa chị đi đến nơi nào. Sau 2 ngày trên ô tô, chị được đưa đến một nơi hoàn toàn xa lạ.

Mặc dù, hiện tại chị đã lập gia đình, có chồng, con tại tỉnh Quảng Đông nhưng dòng máu trong chị vẫn luôn thôi thúc chị trở về quê hương.

Người phụ nữ Hà Tĩnh tìm lại gia đình sau 25 năm bị bán sang Trung Quốc

Anh Bùi Trí Sáng tới chia sẻ niềm vui cùng gia đình bà Mỹ khi biết tin chị Dung còn sống

Anh Bùi Trí Sáng, hàng xóm nhà bà Mỹ cho biết: "Trông ảnh nó (chị Dung - PV) tôi nhận ra ngay, nó không khác xưa lắm. Khi còn nhỏ, Dung vẫn thường bồng em sang nhà tôi chơi, bỗng một ngày mất tích, đến nay đã 25 năm. Thật là, trong mơ tôi cũng không nghĩ đến có ngày này”, anh Sáng chia sẻ.

Từ khi biết tin con gái, bà Nguyễn Thị Mỹ mừng khôn xiết, song đây cũng là điều khiến bà bứt rứt suốt mấy ngày qua. Bà bảo, biết tin con Dung còn sống, biết cả địa chỉ gọi được điện thoại mà chưa tìm được cách nào để đưa con về quê. Vì con ở một nước khác, muốn về phải làm thủ tục, đường sá xa xôi, hoàn cảnh gia đình còn vất vả nên chỉ biết trông chờ vào cơ quan chức năng.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hữu Châu - Chủ tịch UBND thị trấn Đức Thọ cho biết: "Chính quyền địa phương đã biết thông tin về việc chị Trần Thị Dung mất tích đã lâu, hiện đang lưu lạc xứ người và có mong muốn trở về quê hương. Hiện, UBND thị trấn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp, hỗ trợ cũng gia đình để làm những giấy tờ, thủ tục cần thiết theo thẩm quyền để chị Dung sớm đoàn tụ gia đình".

Tin liên quan:

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast